10 mẹo giữ danh mục đầu tư tiền điện tử của bạn nguyên vẹn trong kỳ khủng hoảng

Dennis Gartman bắt đầu sự nghiệp giao dịch của mình vào những năm 1970 và trong những năm qua, ông đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm giao dịch Forex, trái phiếu, chứng khoán, hàng hóa và phái sinh . Những người quen thuộc với Gartman biết rằng ông đã viết một bản tin hàng ngày rất có uy tín trong 30 năm và nó được các nhà đầu tư tổ chức đánh giá cao.

Được biết đến với tính thực dụng và sự hoài nghi của mình, Gartman đã tạo ra những giao dịch trái ngược nhất từng được đăng ký, thường xuyên đạt mục tiêu. Sau cùng Gartman đã viết ra một số “quy tắc giao dịch”, những điều đã được chỉnh sửa và mài giũa theo thời gian.

Hầu hết các quy tắc của Gartman hoạt động tốt cho bất kỳ thị trường nào, nhưng một số cần điều chỉnh cho tiền điện tử vì sự biến động khác thường và thiếu thanh khoản khi so với các thị trường chính thống như vàng, dầu và S & P tương lai.

Các nhà giao dịch cá nhân có xu hướng phạm sai lầm cơ bản, vì các hoạt động giao dịch thông thường mang áp dụng cho đầu tư tiền điện tử đôi khi có thể tạo ra kết quả ngoài ý muốn.

Chẳng hạn, khi bạn giao dịch đạt được mục tiêu kiếm lợi nhuận quá đỗi bình thường, nhưng chuyển sang mua tiền điện tử lại thua lỗ, do vậy một chiến lược đã được chứng minh không hẳn là thành công đối với nhiều nhà đầu tư.

Vì lý do này, chúng tôi đã xem xét các quy tắc hàng đầu của Gartman và điều chỉnh chúng cho các nhà đầu tư giao dịch tiền điện tử.

1. Không bao giờ mua thêm vào một vị thế thua lỗ

Đôi khi một nhà đầu tư mua vào chỉ có ý nghĩa để trung bình giá xuống với mục đích là có thể giảm lỗ nhanh hơn ngay khi giá phục hồi. Nếu một nhà đầu tư ban đầu mua Ethereum ( ETH ) ở mức 220 đô la và nó giảm xuống còn 140 đô la, việc mua thêm vào cùng kích thước ở mức giá sau sẽ dẫn đến mức giá trung bình là 180 đô la.

Chiến lược này sẽ giảm mức hòa vốn xuống còn 22% thay vì 57% ban đầu. Gartman khuyên các nhà đầu tư đây là chiến lược tệ nhất từ ​​trước đến nay và không chỉ các nhà giao dịch cá nhân thiếu kinh nghiệm rơi vào tình huống này.

Một vị thế thua lỗ nên chấm dứt, không nên gia tăng thêm.

2. Sẵn sàng đổi bên một cách kịp thời

Chẳng ai quan tâm bạn như thế nào và đứng về phe nào. Nếu giá của một tài sản tiếp tục di chuyển xuống và đạt đến mức dừng lỗ, hãy đóng vị thế. Đừng có ngay lập tức đặt lệnh mua khác ở mức thấp hơn. Lựa chọn duy nhất mà người ta nên xem xét tại thời điểm này là bán nhiều hơn.

Phương pháp tốt nhất là cắt lỗ sớm và thực hiện thường xuyên.

3. Mất tiền là khủng khiếp, nhưng mất tinh thần còn tồi tệ hơn

Giữ một vị thế gây tổn hại đến giá trị danh mục đầu tư không phải là một điều tốt lành gì, nhưng căng thẳng tinh thần do nó gây ra thậm chí còn tệ hại hơn. Sau khi thua lỗ, hãy cố gắng dành một vài ngày để tập trung vào những thứ khác như gia đình và hạnh phúc cá nhân của bạn.

Mỗi lần giao dịch là mỗi lần đặt cược, và có lệnh tốt và xấu đó là một phần của trò chơi. Điều quan trọng là tránh đặt tình cảm gắn bó với một vị thế. Có một sự khác biệt lớn giữa đầu tư và giao dịch.

Sẽ là khó khăn rất nhiều đối với một fan cuồng XRP để từ bỏ môt vị thế thua lỗ vì quan điểm dài hạn cực kỳ lạc quan của họ khó chấp nhận việc thua lỗ. Điều tương tự như thế cũng xảy ra với những người cuồng Bitcoin ( BTC ), những người đã bị tê liệt khi giá giảm từ 10.000 đô la xuống 4.500 đô la vào tháng 3 năm 2020.

4. Nếu thị trường tăng, hoặc là bạn trung lập hoặc mua vào

Nếu một giao dịch đã đạt đến mức dừng lỗ, rất có thể, nhà đầu tư đã không đọc chính xác thị trường. Quá nhiều nhà giao dịch phá sản trong khi cố gắng bắt đáy. Một chiến lược tốt là đánh giá lại xu hướng thị trường sau mỗi lần thua lỗ. Người ta sẽ chỉ biết giá cao hay thấp một vài tháng sau khi thực tế đã diễn ra. Đừng chiến đấu với xu hướng.

Biểu đồ giá Ethereum từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2020. Nguồn: TradingView

Ví dụ, biểu đồ trên cho thấy sự phân kỳ xu hướng hoàn hảo trên khung thời gian nhỏ hơn. Mặc dù một số nhà giao dịch có thể đã được hưởng lợi bằng cách bán khống chớp nhoáng, nhưng xu hướng tăng mở rộng hơn đã thắng thế.

Biến động giá như vậy là một ví dụ hoàn hảo về thị trường tăng giá, nơi một nhà giao dịch chỉ nên mua vào hoặc trung lập. Điều ngược lại trong thị trường gấu cũng thế, các nhà giao dịch nên tránh xây dựng các vị trí mua vào, bất kể khung thời gian nào. Như các trader thường nói, “đừng cố bắt con dao rơi”. Hãy chờ đợi một sự thay đổi xu hướng rõ ràng để bắt đầu xây dựng một vị thế mới.

5. Hãy kiên nhẫn với các giao dịch thắng, nhanh chóng thoát khỏi giao dịch thua

Một nhà đầu tư vẫn có thể rất có lợi nhuận ngay cả khi họ chỉ đúng 30% khi đầu tư. Bí quyết là có mức dừng lỗ chặt chẽ khoảng 7% đến 10%, trong khi liên tục nhồi lệnh vào vị thế các giao dịch thắng lợi.

Đúng vậy. Nếu một vị thế tiếp tục đi lên và xu hướng thị trường là tích cực, hãy mua thêm. Tìm hiểu cách sử dụng lệnh dừng cả hai để hạn chế tổn thất và thêm vị thế trong quá trình tăng giá. Một chiến lược thú vị khác là nhập thủ công các điểm dừng lỗ động (Trailing stop).

Giả sử một người hiện đang có mức lợi nhuận 10%, sau đó khóa lợi nhuận một nửa vị thế với mức tăng 5% là một ý tưởng tốt. Nếu thị trường tiếp tục tăng lên vào những ngày tiếp theo, đạt lợi nhuận 15% chẳng hạn, hãy di chuyển lệnh dừng lỗ lên theo để khóa mức tăng 10% lợi nhuận lại.

6. Tôn trọng xu hướng thị trường mạnh mẽ

Thật khó để xác định chính xác của cụm từ này. Cũng giống như trên, đứng cố chống lại thị trường mà hãy tôn trọng theo nó. Đôi khi các nhà đầu tư tự tin 100% về một động thái giá, nhưng điều đó lại không xảy ra.

Đừng cố tranh luận với tâm lý thị trường. Đừng hy vọng tất cả mọi người sẽ phù hợp với tầm nhìn của bạn, bất kể bạn “đúng” thế nào. Cẩn trọng với các tin sai lệch, đặc biệt là trên mạng xã hội.

Các nhà đầu tư có xu hướng tìm kiếm các nhà giao dịch có cùng tư duy và ngăn chặn những người chống đối. Vấn đề với cách tiếp cận này là không thể biết được động cơ thực sự của các nhà phân tích tiền điện tử trên Twitter. Điều gì sẽ xảy ra nếu người có ảnh hưởng đến tiền điện tử mà bạn đang ngưỡng mộ đang chờ đợi một cú pump ngay sau khuyến nghị bạn mua vào của anh ta?

Tôn trọng xu hướng thị trường chứ đừng tin vào ý kiến ​​của người khác.

7. Tôn trọng cây nến lớn

Nếu thị trường đang tăng chậm, và đột nhiên có một cây nến tiêu cực khá lớn, tốt nhất bạn nên điều chỉnh lại vị thế này ngay lập tức. Một sự đảo ngược 4% có thể nhanh chóng tăng đến mức mất 12% hoặc 20% trong vài giờ hoặc vài ngày.

Ngược lại, sau khi thị trường gấu kéo dài, một cây nến tích cực mạnh mẽ có thể là tác nhân cho sự đảo ngược xu hướng.

Chờ đợi cấu trúc thị trường và xu hướng thay đổi rõ ràng hơn thường mang lại cơ hội mua vào tốt hơn. Xu hướng kéo dài hàng tuần hoặc thậm chí vài tháng thường mang lại sự đảo chiều đáng kể và nhanh hơn.

8. Thị trường giao dịch theo chu kỳ, hãy sử dụng chúng có lợi cho bạn

Khi các nhà đầu tư giải thích chính xác xu hướng thị trường, ngay cả một giao dịch tệ hại cũng có thể tạo ra kết quả tích cực. Đây chính xác là thời điểm một nhà đầu tư nên nâng kích thước và thêm vào các vị thế mở hiện có. Mặt khác, khi giá đi về phía nam (thị trường đi xuống), hãy chậm lại và vào lệnh với kích thước nhỏ hơn.

9. Hãy kiên nhẫn, thị trường có thể vẫn không có xu hướng trong thời gian dài

Hãy nhớ rằng xu hướng trong khung thời gian ngắn hạn có thể khác với xu hướng trong khung thời gian dài hơn. Điều mà hầu hết các nhà giao dịch thiếu kinh nghiệm có khuynh hướng bỏ lỡ là thường xuyên còn hơn không, thị trường không có hướng rõ ràng. Khi nghi ngờ, hãy ngồi chờ thời quan sát. Đợi khi có một xác nhận xu hướng và sau đó bắt đầu xây dựng một vị thế vào lệnh mới.

10. Hãy giữ đơn giản, giao dịch ít hơn, không nhiều hơn

Tốt hơn hết là trở thành bậc thầy của một vài công cụ giao dịch thành công hơn là chỉ đơn giản là ngồi trên bè quan sát hành động giá thông qua việc sử dụng hàng tá chỉ báo. Càng ít biến số, càng dễ đưa ra quyết định.

Nếu tiền điện tử bạn đang theo dõi đã tăng 15% và ngày hôm sau thêm 20% nữa, hãy bỏ đi. Kể cả thị trường có tăng  300% cũng kệ nó. Thay vì FOMO vào một vị thế, thì hãy đặt giá mua ở mức thấp hơn và chờ đợi.

Thông thường, các giao dịch có lợi nhuận cao nhất phải mất vài ngày hoặc vài tuần để xảy ra, do đó không cần phải vội vàng. Theo dõi hành động giá liên tục chắc chắn sẽ khiến một nhà đầu tư trade quá mức, vì sự cường điệu và sợ hãi là kẻ thù của mọi nhà giao dịch, bất kể kinh nghiệm hoặc trình độ kỹ năng của họ.

Bất cứ ai cũng có thể đề ra một phương pháp. Cái khó là bám vào nó và làm theo nó. Hãy làm việc thông minh hơn chứ không phải chăm chỉ hơn (Work smarter, not harder)

Theo CT


Đầu tư vào dự án blockchain, tiền mã hoá, chứng khoán...rất tiềm năng nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro cao, bạn chỉ nên đầu tư trong phạm vi tài chính cho phép của bạn. Chúng tôi khuyến nghị bạn hãy trang bị kiến thức, tìm hiểu thật kỹ và có tư vấn từ chuyên gia trong lãnh vực bạn có ý định đầu tư.

Để không bỏ lỡ thông tin mới trên Bitcoininus, vui lòng theo dõi kênh Telegram / FB hoặc đăng ký nhận e-mail.

Related posts

Hệ thống đánh giá, cho điểm và phương pháp chọn coin đầu tư

4 chiến lược đầu tư cơ bản cần tìm hiểu trước khi giao dịch

Đạo của Lão Tử và Trading