Aptos ($APT) với những chỉ trích sau khi lên sàn giao dịch

Aptos, một blockchain Lớp 1 được thổi phồng nhiều, đã lên sàn giao dịch vào ngày 19/10 với một điệp khúc nghi ngờ.

Mặc dù giảm 47% trong ngày đầu tiên giao dịch, mã thông báo APT của Aptos đã ở mức vốn hóa thị trường 971 triệu đô la, theo CoinGecko.

Giá APT. Nguồn: Binance

Sự chỉ trích đã diễn ra trên diện rộng – Chẳng hạn như Cobie, một trong những người có ảnh hưởng hàng đầu của tiền điện tử, bày tỏ sự không hài lòng trước quyết định niêm yết APT của các sàn giao dịch tiền điện tử lớn trước khi đội ngũ công bố chi tiết cơ bản về mã thông báo.

Quan điểm của Cobie là mọi người nên có quyền truy cập vào thông tin như tổng nguồn cung và lịch phát hành APT của Aptos trước khi mua tài sản.

Binance, FTX và Coinbase, ba sàn giao dịch hàng đầu về khối lượng, đã thông báo rằng họ hỗ trợ mã thông báo APT và đều cùng niêm yết. 

Khi các sàn giao dịch thu phí dựa trên khối lượng giao dịch, họ có động cơ rõ ràng để niêm yết các mã thông báo của các dự án được thổi phồng. Thật vậy, APT là mã thông báo cao thứ ba của Binance về khối lượng trong ngày, chỉ đứng sau Bitcoin và Ether. 

Tokenomics đã phát hành

Aptos sau đó đã phát hành tổng quan về Kinh tế mã thông báo APT (Tokennomics) vào ngày 18 tháng 10 trước khi FTX và Binance mở giao dịch giao ngay vào ngày 19 tháng 10. 

Việc phân bổ mã thông báo ban đầu lớn nhất ở mức 51,02% sẽ dành cho cái mà dự án gọi là “cộng đồng”, với 19% thuộc về những người đóng góp cốt lõi, 16,5% cho nền tảng đằng sau blockchain và 13,48% cho các nhà đầu tư. Việc đặt phần thưởng staking sẽ đóng góp một tỷ lệ phần trăm lớn hơn trong tổng phân phối mã thông báo theo thời gian.

Lịch trình phát hành APT. Nguồn: Aptos

Trong số các dự án được liệt kê trong một sơ đồ được trích dẫn từ Messari trình bày chi tiết việc phân bổ mã thông báo trước khi ra mắt cho các blockchains Lớp 1, phân phối mã thông báo của Aptos gần giống với Solana nhất.

Aptos đã không tiến hành bán mã thông báo công khai còn Solana thì bán công khai chỉ thu về 1,76 triệu đô la. Cả hai dự án đã phân bổ một tỷ lệ lớn mã thông báo cho nền tảng của họ, với các phần lớn mã thông báo sẽ được chuyển cho cả những người đóng góp cốt lõi và các nhà đầu tư. 

‘Chuỗi giả mạo VC’

Những người khác lại đặt vấn đề với việc Aptos được thúc đẩy bởi các quỹ đầu tư mạo hiểm có khả năng mua được mã thông báo trong các vòng riêng tư. DCInvestor, một tiếng nói quan trọng trong cộng đồng tiền điện tử, đã gọi Aptos là “chuỗi giả mạo VC cổ điển”, nói thêm rằng nó có mọi dấu hiệu gắn cờ đỏ mà anh ta có thể tưởng tượng.

Aptos đã huy động được 150 triệu đô la trong một chuỗi A vào tháng 7, được dẫn dắt bởi chi nhánh liên doanh của FTX cùng với Jump Crypto. Coinbase Ventures và FTX cũng đầu tư vào cái mà người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Aptos, Mo Shaikh gọi là “ vòng chiến lược ” 200 triệu đô la vào tháng 3. Binance cũng đã thực hiện một “ khoản đầu tư chiến lược ” vào Aptos vào tháng 9.

Ryan Watkins, người đồng sáng lập quỹ đầu cơ tập trung vào tiền điện tử Pangea Fund Management, cùng luận điệu về Aptos vang dội trên các phương tiện truyền thông xã hội. 

“Tôi chỉ nghĩ rằng đó là một câu chuyện mà chúng tôi đã nghe trước đây,” anh nói với The Defiant. “[A] Chuỗi mới ra mắt với những hứa hẹn lớn về tốc độ và khả năng mở rộng. [Nó] hứa hẹn sẽ giải quyết tất cả những thách thức đang gây ra cho ngành. Nhưng sau khi ra mắt, [Aptos] cuối cùng phải đối mặt với một con đường dài giống như mọi chuỗi khác đi trước họ. “

Watkins, trước đây là nhà phân tích nghiên cứu tại Messari, là tác giả của phân tích phân bổ mã thông báo trước khi ra mắt của blockchain. 

Thật vậy, việc ra mắt mainnet của Aptos và niêm yết ngay lập tức trên các sàn giao dịch lớn diễn ra trong khoảng thời gian chờ đợi từ năm 2021 khi mà các blockchains Lớp 1 như Solana, Avalanche, Terra và những dự án khác đều thấy giá trị của token của họ tăng theo cấp số nhân trong suốt cả năm.

Giao dịch blockchain lớp 1

Giao dịch blockchain Lớp 1 đã tan rã trong năm nay – với SOL giảm 88% so với mức cao nhất mọi thời đại, AVAX giảm 89% và LUNA của Terra thì hoàn toàn sụp đổ . 

Điều này đã làm cho Aptos trở thành một viên thuốc khó nuốt cho cộng đồng tiền điện tử, đặc biệt là khi xem xét hàng trăm triệu vốn mà nó đã huy động được trước khi tung ra blockchain của mình ra công chúng. 

Như đã nói, một lượng lớn công việc đã được thực hiện vào Aptos. 

Bài đăng của đồng sáng lập Mo Shaikh giới thiệu về Aptos : “Chúng tôi là những người sáng tạo, nhà nghiên cứu, nhà thiết kế và nhà xây dựng ban đầu của Diem”. Diem là dự án tiền kỹ thuật số do Facebook (nay là Meta) bắt đầu đã bị bỏ rơi vào đầu năm nay. 

Aptos có ngôn ngữ lập trình Move, là một ngôn ngữ bytecode thực thi được sử dụng để thực hiện các giao dịch tùy chỉnh và hợp đồng thông minh. Dự án giới thiệu một loạt các tính năng khác trong một bài đăng của Avery Ching, người đồng sáng lập khác của dự án. 

Aptos cũng có những người ủng hộ. 

Tom Dunleavy, một nhà phân tích nghiên cứu tại Messari, đã đăng trên Twitter rằng anh ấy lạc quan về Aptos và rằng một cuộc nghiên cứu sâu về dự án từ công ty nghiên cứu tiền điện tử sắp diễn ra.

Tốc độ giao dịch chậm

Nhà giao dịch DeFi nổi tiếng DeFiFrog nhấn mạnh rằng Aptos có ba giao dịch mỗi giây (TPS) dường như đang được xử lý, so với 160.000 TPS mà blockchain được cho là có khả năng xử lý, theo một bài đăng trên Medium .

Trả lời email từ The Defiant, người phát ngôn của Aptos đã làm rõ rằng TPS được hiển thị trên trình khám phá khối của nó cho thấy tốc độ giao dịch hiện tại, không phải công suất tối đa của blockchain.

Điều đáng chú ý là tính đến ngày 19 tháng 10, TPS đã tăng lên khoảng 24, theo trình khám phá khối của Aptos, nhanh hơn Ethereum mainnet.

Airdrop

Aptos đã công bố một đợt airdrop cho hơn 100.000 người dùng trước đây đã thực hiện một số hành động nhất định trên testnet của blockchain.

Nói chung, đó là một vài ngày đầu tiên hoang dã đối với Aptos – sự khởi đầu khó khăn của dự án thậm chí đã buộc Shaikh phải giải quyết một số lời chỉ trích trên Twitter, bao gồm về tokenomics, TPS và những cáo buộc rằng quá trình để trở thành người xác thực trên mạng không hẳn là không cần xin phép . 

Watkins tin rằng công nghệ blockchain đầy hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới là một phần dễ dàng. “Hệ sinh thái mất nhiều năm để xây dựng. Thiết kế đúng cần nhiều năm thử nghiệm trực tiếp để đạt được,” ông lấy Ethereum làm ví dụ.

“Kỳ vọng sẽ bắt đầu cao và sau đó rơi khỏi vách đá khi thực tế diễn ra. Sau đó, [Aptos] sẽ cần phải chứng minh bản thân giống như mọi thứ khác.”

Nếu một điều rõ ràng, đó chỉ có thể là thực tế diễn ra nhanh hơn rất nhiều trong thị trường gấu.

Theo Owen Fernau (Defiant)


Đầu tư vào dự án blockchain, tiền mã hoá, chứng khoán...rất tiềm năng nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro cao, bạn chỉ nên đầu tư trong phạm vi tài chính cho phép của bạn. Chúng tôi khuyến nghị bạn hãy trang bị kiến thức, tìm hiểu thật kỹ và có tư vấn từ chuyên gia trong lãnh vực bạn có ý định đầu tư.

Để không bỏ lỡ thông tin mới trên Bitcoininus, vui lòng theo dõi kênh Telegram / FB hoặc đăng ký nhận e-mail.

Related posts

Crypto on chain tháng 06: Bitcoin tăng dọn đường cho Altcoins

Manta Network là gì? Mạng Manta kích hoạt hệ sinh thái nhận dạng riêng trên chuỗi với zkBAB

Crypto giữa tháng 4: Các tài sản hàng đầu đạt mức cao nhất năm 2023