Đạo của Lão Tử và Trading

Steve Burns là một nhà giao dịch, bắt đầu đầu tư vào năm 1993 và giao dịch tài khoản của chính mình vào năm 1995. Ban đầu đó là niềm yêu thích với giao dịch nhưng vốn là một giáo viên thiên bẩm với năng khiếu vượt khó và biến những ý tưởng phức tạp trở nên đơn giản, Steve đã bắt đầu viết blog và truyền thông xã hội bằng cách thành lập New Trader U vào năm 2011.

Câu chuyện này được anh chia sẻ trên trang Facebook của mình về những câu danh ngôn của Lão Tử áp dụng trong cách đầu tư và đặc biệt là trong giao dịch tiền tệ, chứng khoán, tiền mã hóa…

Lão Tử (chữ Hán: 老子, cũng được chuyển tự thành Lao Tzu, Lao Tse, Laotze, Laotsu trong các văn bản Tây Phương) ônsống ở thế kỷ VI TCN. Ông được cho là một nhân vật lịch sử ở Trung Quốc cổ đại và là một triết gia và nhà văn. Ông được cho là tác giả của Đạo Đức Kinh, người sáng lập Đạo giáo như một triết học, và thậm chí là một vị thần trong một số Đạo giáo cơ bản hơn là một tôn giáo.

Đạo Đức Kinh là kiệt tác đụng chạm tới nhiều vấn đề của triết học trong quan hệ giữa con người và thiên nhiên, “người thuận theo đất, đất thuận theo trời, trời thuận theo Đạo, Đạo thuận theo tự nhiên”, rằng con người cần sống hòa hợp với thiên nhiên và tạo hóa, tuân theo quy luật của thiên nhiên, tu luyện để sống lâu và gần với Đạo.

Trí tuệ của Lão Tử không tuổi và nhiều câu nói của ông có thể được áp dụng cho các nhà giao dịch và nhà đầu tư thời hiện đại.

“Cuộc hành trình dài ngàn dặm bắt đầu từ một bước chân ” – Lão Tử

Thành công trong giao dịch hoặc đầu tư cần thời gian, năng lượng, học tập và nỗ lực và cách duy nhất để bắt đầu là bắt đầu thực hiện quá trình của bạn ngay hôm nay. Hãy tiếp tục nỗ lực trên từng bước cần thiết để trở thành một nhà giao dịch (Trader) thành công, từng người một và tiếp tục tiến gần hơn với mục tiêu của bạn mỗi ngày.

Các bước để giao dịch thành công là:

  1. Lập Danh sách theo dõi (Watchlist)
  2. Khung Thời Gian giao dịch (TimeFrame)
  3. Thử nghiệm lại cách giao dịch (Backtesting)
  4. Đa dạng hóa cho thị trường & tín hiệu giao dịch (Diversification for markets & signals)
  5. Kích cỡ các vị thế giao dịch (Positions sizing)
  6. Hiểu rõ rủi ro tối đa (Max risk exposure)
  7. Giảm thiểu mức rủi ro chấp nhận được (Drawdown risk tolerance )
  8. Tỉ lệ % Thắng (Win %)
  9. Tỷ lệ rủi ro/lợi nhuận (Risk/reward ratio)
  10. Dự trù lãi thu được (Return estimate)

“Biết người khác là thông minh; biết bản thân mới là trí tuệ đích thực. Làm chủ người khác là sức mạnh; làm chủ bản thân là sức mạnh đích thực. ” – Lão Tử

Bạn có thể thông minh nếu bạn biết cách các nhà giao dịch và nhà đầu tư khác hành xử trên thị trường, nhưng biết cách bạn sẽ hành động khi bị căng thẳng thậm chí còn thông minh hơn. Làm chủ phân tích kỹ thuật thì bạn kiếm tiền vẫn ít (20%) nếu bạn không thể làm chủ cảm xúc (80%), cái tôi và tự kiểm soát bản thân để đi theo hệ thống của chính mình.

“Cuộc sống là một chuỗi những thay đổi tự nhiên và ngẫu hứng. Đừng cưỡng lại chúng; điều đó chỉ tạo ra nỗi buồn. Hãy để thực tế trở thành hiện thực. Hãy để sự vật trôi theo một cách tự nhiên về phía trước theo bất cứ cách nào chúng thích. ” – Lão Tử

Đây là thuyết “Vô vi” của Lão Tử dịch sát nghĩa là không làm gì. Vô vi là làm thuận theo tự nhiên, như mặt trời, mặt trăng vẫn chiếu soi bốn mùa tám tiết, điều hòa để nuôi dưỡng bảo toàn vạn loại chúng sanh. Vô vi nhi vô bất vi là làm một cách vô vi, âm thầm, vô danh, vô công, vô kỷ quên mình để lo cho thiên hạ

Bạn không thể dự đoán hoặc kiểm soát cách thị trường di chuyển, chống lại xu hướng thị trường chỉ làm bạn bất ổn và mất vốn. Hãy giao dịch theo những gì thị trường đang xảy ra, hãy thuận theo xu hướng ít chống lại thị trường nhất nếu bạn muốn kiếm tiền.

“Một du khách giỏi thì không có kế hoạch cố định và không có ý định điểm đến. ” – Lão Tử

Đừng cứng đầu về một thương vụ và đừng cố dự đoán nó sẽ ra sao. Nếu Stop-Loss của bạn được kích hoạt, hãy chấp nhận mất mát nhỏ, nếu nó bắt đầu di chuyển có lợi nhuận cho bạn, hãy để nó chạy cho đến khi bạn dừng lại hoặc mục tiêu lợi nhuận được kích hoạt.

“Những người biết thì không nói. Những người nói thì không biết. ” – Lão Tử

Những người nói chuyện trên truyền hình tài chính không biết được tương lai, nếu ai đó biết, họ sẽ không nói cho bạn biết. Cũng vậy, nếu một người có bí kíp giao dịch họ sẽ không dạy bạn. Tránh xa các “ông thầy” tự phong trên các mạng XH, hội nhóm phím tín hiệu giao dịch. Nó chỉ làm bạn mất thời gian và tiền bạc.

“Người chiến binh giỏi nhất không bao giờ tức giận. ” – Lão Tử

Những nhà giao dịch và nhà đầu tư tốt nhất không bao giờ để sự tức giận làm thay đổi chiến lược giao dịch của họ. Tương tự, sự tự tin thái quá, sự phiền não, hay sự hưng phấn thái quá đều là kẻ thù khi vào lệnh.

“Nếu bạn chán nản thì bạn đang sống trong quá khứ. Nếu bạn lo lắng, bạn đang sống trong tương lai. Nếu bạn bình yên, bạn đang sống trong hiện tại. ” – Lão Tử

Nếu bạn chán nản, bạn đang tập trung vào quá khứ những lệnh thua lỗ. Nếu bạn bị căng thẳng, bạn tập trung vào cách một giao dịch tương lai sẽ diễn ra. Nếu bạn bình yên, bạn sẽ sẵn sàng cho việc giao dịch hiện tại của bạn như thế nào.

“Một người có can đảm bên ngoài dám chết; một người có can đảm bên trong dám sống. ” – Lão Tử

Một nhà giao dịch muốn có cú trade để đời và phát triển tài khoản lớn để kiểm soát kích cỡ vị thế vào lệnh và tránh nguy cơ hủy hoại để có thể tồn tại.

“Bạn có kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi bùn lắng xuống và nước trong không? ” – Lão Tử

Các nhà giao dịch phải có kiên nhẫn chờ đợi tín hiệu giao dịch rõ ràng của mình để bước vào hoặc thoát ra thị trường và tránh bị nhiễu động của hành động giá cả và sự bất ổn.

“Hãy cẩn trọng với những gì bạn tưới nước cho giấc mơ của mình. Tưới nước cho chúng với lo lắng và sợ hãi thì bạn sẽ tạo ra những cỏ dại làm nghẹn ngào cuộc sống từ giấc mơ của bạn. Tưới nước cho chúng bằng sự lạc quan và giải pháp thì bạn sẽ nuôi dưỡng thành công. Luôn thận trọng để biến một vấn đề thành cơ hội thành công. Luôn thận trọng để nuôi dưỡng ước mơ của bạn. ” – Lão Tử

Hãy cẩn thận những suy nghĩ mà bạn đưa vào hệ thống niềm tin của bạn vì chúng có thể giúp bạn mất hướng khỏi mục tiêu của bạn. Lo lắng và sợ hãi không phải là công cụ để hoàn thành mục tiêu của bạn mà chúng là những kẻ hủy diệt. Tập trung tâm vào sự lạc quan và giải quyết vấn đề để đi đến thành công. Vấn đề biến thành cơ hội khi bạn tập trung vào bài học trong đó. Hãy hình dung những gì bạn muốn cho đến khi bạn có nó.


Đầu tư vào dự án blockchain, tiền mã hoá, chứng khoán...rất tiềm năng nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro cao, bạn chỉ nên đầu tư trong phạm vi tài chính cho phép của bạn. Chúng tôi khuyến nghị bạn hãy trang bị kiến thức, tìm hiểu thật kỹ và có tư vấn từ chuyên gia trong lãnh vực bạn có ý định đầu tư.

Để không bỏ lỡ thông tin mới trên Bitcoininus, vui lòng theo dõi kênh Telegram / FB hoặc đăng ký nhận e-mail.

Related posts

Chuỗi lớp 2 zkEVM nào là tốt nhất? Tìm hiểu cơ bản các dự án

LSDfi là gì? Giới thiệu về mã thông báo LSD/LST-Phần 1

Săn Airdrop: Các mẹo cần biết để tránh trở thành nạn nhân của cuộc tấn công Sybil