Phát triển dự án: Nhìn từ Solana, Cosmos và Polkadot từ cộng đồng nhà phát triển lập trình (dev)

Làm thế nào để các nền tảng công nghệ nắm bắt và tăng giá trị của chúng trong dài hạn? Theo a16z, khuôn mẫu cốt lõi để nắm bắt giá trị trong các giao thức Web3 là sự phù hợp của các biện pháp khuyến khích giữa nhà phát triển và người dùng. Điều này thường chuyển thành một vòng phản hồi tích cực giữa phát triển mã và sử dụng ứng dụng: Một mặt, phát triển mã bền vững thúc đẩy việc tạo ra các ứng dụng được sử dụng rộng rãi; mặt khác, việc sử dụng ứng dụng rộng rãi khuyến khích phát triển thêm các chức năng của giao thức mới.

Mặc dù giá trị trong nền tảng Web2 thường do người tạo nội dung tạo ra, nhưng chỉ một phần doanh thu quảng cáo chảy ngược lại người tạo nội dung. Để có thể duy trì và tăng giá trị theo thời gian, nền tảng Web2 thường khuyến khích người tạo nội dung tiếp tục tạo ra nội dung có giá trị về lâu dài.

Ngược lại, sự liên kết khuyến khích trong Web3 đơn giản hơn, một phần là nhờ vào bản chất minh bạch hơn của phát triển phần mềm mã nguồn mở. Khi các ứng dụng này được người dùng chấp nhận, nhiều dòng vốn hơn quay trở lại các giao thức. Do đó, giá trị được ghi lại ở lớp giao thức. Khi các giao thức Lớp 1 ngày càng được áp dụng nhiều hơn, việc phát triển mã bền vững là điều tối quan trọng để tạo ra hiệu ứng khóa “phát triển chiếc bánh” theo thời gian.

Tuy nhiên, khi phân tích sự thành công của giao thức Web3 trong dài hạn, rất ít nhà phân tích đánh giá hoạt động phát triển mã một cách có hệ thống. Trên thực tế, hầu hết các phân tích tập trung vào các số liệu trên chuỗi để sử dụng (ví dụ: số lượng ví, số lượng ứng dụng, dòng tiền, khối lượng giao dịch, tình cảm của công chúng hoặc nhận thức về phương tiện truyền thông). Trong khi hầu hết các nhà phân tích trên chuỗi đều đồng ý về tầm quan trọng của việc phát triển mã đối với sự thành công của giao thức Web3 trong dài hạn, chủ đề này vẫn được coi là trừu tượng.

Để giúp giải quyết khoảng cách này, Santiment và CoinGecko cung cấp các chỉ số hoạt động của nhà phát triển tùy chỉnh. Các chỉ số này cố gắng nắm bắt tiến trình phát triển mã trong các kho lưu trữ GitHub một cách riêng biệt, trên cơ sở dự án cá nhân. Một báo cáo gần đây từ Galaxy Digital đã kết luận, về mặt phát triển mã, các Lớp 1 thay thế đang bám sát gót Ethereum.

Trong khi thừa nhận những khó khăn trong việc định lượng hoạt động phát triển, báo cáo cung cấp một so sánh tĩnh về số lượng dấu trang cho các kho lưu trữ GitHub cốt lõi như một đại diện cho nơi tài năng hiện đang tập trung. Một báo cáo khác gần đây từ TheBlock cung cấp một khuôn khổ để so sánh các giao thức Lớp 1. Báo cáo thừa nhận tầm quan trọng của hoạt động của nhà phát triển trong việc tìm hiểu triển vọng tăng trưởng. Là một đại diện cho quy mô cộng đồng nhà phát triển, báo cáo sử dụng lượt theo dõi trên mạng xã hội từ ảnh chụp nhanh tĩnh của dữ liệu Github và Discord.

Tuy nhiên, điều mà cả hai báo cáo còn thiếu là sự hiểu biết tổng hợp, theo chiều dọc về các xu hướng phát triển mã bền vững trong ngữ cảnh. Để giải quyết vấn đề thiếu sót này, hãy cùng phân tích sự phát triển mã nguồn mở GitHub về mặt:

  • Hoạt động phát triển: Tổng hợp số lượng đóng góp mã trong GitHub
  • Cộng đồng nhà phát triển: Tổng hợp số lượng nhà phát triển đã tạo ra ít nhất một đóng góp mã

Dưới đây, chúng tôi đưa các số liệu này vào hoạt động như một phần của nghiên cứu so sánh về bốn trong số các giao thức Web3 lâu đời nhất được sắp xếp theo độ tuổi của chúng: Ethereum, Cosmos, Polkadot và Solana. 

Hoạt động phát triển giao thức

Hoạt động phát triển tổng thể là lành mạnh và có xu hướng tích cực trên cả bốn giao thức. Ethereum đã cố gắng giữ được lợi thế đi đầu kể từ năm 2014, trong khi sự phát triển của Cosmos, Polkadot và Solana bắt đầu tăng đáng kể vào năm 2018 vừa qua.

Trong khi Solana có số lượng đóng góp mã hàng tháng cao (khoảng 500) trong ba năm qua, Polkadot đang có xu hướng cao hơn vào năm 2021. Nói một cách tổng thể, Polkadot đã vượt qua Cosmos kể từ quý 1 năm 2021 và ngang bằng với Solana kể từ đó Quý 3 năm 2021. Sự tiếp thu này trong hoạt động phát triển giao thức Polkadot dường như xảy ra trong khoảng thời gian của các bản phát hành trước phiên đấu giá vị trí Parachain đầu tiên vào tháng 11 năm 2021. Trong khi đó, Cosmos dường như duy trì tốc độ phát triển ổn định và lâu dài của mình.

Xu hướng này là nhất quán khi so sánh mức đóng góp hàng năm dưới đây. Theo nghĩa này, hoạt động phát triển ở Polkadot đã tăng lên đáng kể trong năm nay so với Cosmos, Solana và Ethereum.

Tiếp theo, hãy xem xét quy mô của các đóng góp, được đo lường như các dòng mã (bổ sung hoặc sửa đổi) đã đóng góp. Trong khi tính đến sự khác biệt giữa các ngôn ngữ lập trình, những đóng góp lớn hơn có xu hướng tương ứng với những thay đổi đáng kể hơn trong mã. Do đó, kích thước của các đóng góp mã có thể là một đại diện thích hợp cho các phát triển mã đáng kể. Theo nghĩa này, Ethereum rõ ràng tự phân biệt mình là người thụ hưởng các khoản đóng góp lớn hơn so với Cosmos, Polkadot và Solana. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cả Polkadot và Ethereum đều cho thấy xu hướng tăng đáng kể trên cơ sở hàng năm. Điều này phù hợp với phát hiện ở trên về số lượng đóng góp mã.

Cộng đồng nhà phát triển giao thức

Các cộng đồng nhà phát triển tích cực tiếp tục gia tăng đối với từng giao thức trong số bốn giao thức: Ethereum đã đạt gần 250 nhà phát triển hoạt động hàng tháng, trong khi Cosmos, Polkadot và Solana tương đối ngang bằng với nhau vào khoảng thời gian: 50 nhà phát triển hoạt động hàng tháng. Điều thú vị là Polkadot, Cosmos và Solana đều đã thu hút được số lượng ngày càng tăng các nhà phát triển hoạt động hàng tháng gần đây. Điều này phù hợp với việc di chuyển vốn và nhân tài hiện đang diễn ra từ Web2 sang phát triển Web3.

Xu hướng tăng lên về quy mô cộng đồng phát triển này là một tin tuyệt vời cho không gian blockchain: các nhà phát triển ở đây để ở lại và đẩy mạnh nỗ lực hơn nữa vào sự phát triển giao thức bền vững.

Xem xét hệ sinh thái

Nói như vậy, bản thân các giao thức chỉ tạo ra giá trị nếu chúng có hệ sinh thái phát triển mạnh của các ứng dụng hữu ích và được sử dụng. Các hệ sinh thái ứng dụng này được phát triển bởi các cộng đồng nguồn mở trên chính các giao thức. Trong nỗ lực định lượng hoạt động phát triển ở cấp hệ sinh thái ứng dụng, chúng tôi: (1) đã chọn tất cả các dự án trong số 300 dự án hàng đầu theo vốn hóa thị trường trong CoinGecko tương ứng với từng hệ sinh thái giao thức (Cosmos, Polkadot và Solana) và (2) loại bỏ các dự án chuỗi chéo.

Điều này dẫn đến: Hệ sinh thái Cosmos – 15 dự án trong top 300; Hệ sinh thái Polkadot – 9 dự án trong top 300; Hệ sinh thái Solana – 13 dự án nằm trong số 300 hàng đầu, kể từ ngày 1 tháng 11 năm 2021. Lưu ý rằng Ethereum bị loại khỏi so sánh này. Lý do là việc đếm tất cả các dự án mới hiện đang được phát triển trên Ethereum là không thực tế tại thời điểm này do tốc độ phát triển rất nhanh và quy mô riêng biệt tuyệt đối của hệ sinh thái Ethereum.

Hoạt động phát triển hệ sinh thái

Trong khi cả ba hệ sinh thái đều có hoạt động phát triển ổn định thì hệ sinh thái Cosmos lại nổi bật. Biểu đồ bên dưới cho thấy rằng các nền tảng và ứng dụng được xây dựng dựa trên mỗi giao thức trong số ba giao thức thu hút nỗ lực phát triển đáng kể. Sự phát triển này được duy trì theo thời gian.

Khi so sánh đóng góp hàng năm, hoạt động phát triển trong hệ sinh thái Polkadot đang tăng cường hàng năm, đặc biệt là so với hệ sinh thái Cosmos và Solana. Một lần nữa, hoạt động tăng cường này trong hệ sinh thái Polkadot diễn ra trước phiên đấu giá vị trí Parachain đầu tiên vào tháng 11 năm 2021.

Xét về quy mô đóng góp (được đo lường như bổ sung hoặc sửa đổi đóng góp vào mã) trên cơ sở hàng năm, hệ sinh thái Polkadot (+ 32%) so với Solana (+ 9%) và Cosmos (+ 5%) các hệ sinh thái. Phát hiện này phù hợp với xu hướng trên về số lượng đóng góp.

Cộng đồng nhà phát triển hệ sinh thái

Về sự phát triển trong cộng đồng nhà phát triển hệ sinh thái, cả ba hệ sinh thái dường như đang thu hút ngày càng nhiều nhà phát triển, đặc biệt là sự tăng trưởng trong hệ sinh thái Solana và Polkadot. Mặc dù nhiều yếu tố có thể xảy ra, nhưng một lời giải thích tiềm năng cho sự hấp dẫn này là việc phát triển ứng dụng trên chuỗi khối Solana và Polkadot được thực hiện bằng Rust – ngôn ngữ mã hóa được các nhà phát triển yêu thích nhất . Rust là một ngôn ngữ viết mã quen thuộc đối với cộng đồng các nhà phát triển nói chung. Điều này có thể giúp các nhà phát triển xây dựng nhiều ứng dụng hơn dễ dàng hơn, do đó có khả năng đóng góp vào sự phát triển hàng năm của cả hệ sinh thái Polkadot và Solana.

Sự kết luận

Phát triển mã bền vững là điều tối quan trọng đối với các giao thức Web3 để duy trì giá trị về lâu dài. Ngoài sự cường điệu xung quanh các giao thức Web3, việc phát triển mã là lành mạnh trên tất cả các giao thức chính và hệ sinh thái của chúng.

Từ góc độ giao thức, cả Polkadot và Ethereum đều cho thấy xu hướng tăng đáng kể về số lượng và quy mô đóng góp. Đồng thời, cộng đồng nhà phát triển cho thấy sự phát triển lành mạnh trên tất cả các giao thức chính, với Ethereum rõ ràng tự phân biệt mình là cộng đồng nhà phát triển lớn nhất và tích cực nhất. Hiện tại, Ethereum vẫn giữ lợi thế tiên phong so với tất cả các giao thức chính khác.

Từ góc độ hệ sinh thái ứng dụng , hoạt động phát triển hệ sinh thái Polkadot đã tăng cường gần đây, phù hợp với các cuộc đấu giá Parachain; đồng thời, sự hấp dẫn trong cộng đồng nhà phát triển của hệ sinh thái Solana và Polkadot có thể là do việc xây dựng ứng dụng trên cả hai blockchain tương đối dễ dàng.

Tóm lại, các nhà phát triển ở đây để ở lại và “phát triển chiếc bánh” thông qua các phát triển giao thức Web3 bền vững. Đây là một tin tuyệt vời cho các hệ sinh thái ứng dụng đang xây dựng dựa trên các giao thức Web3 chính.

By Mihai Grigore (Messari)


Đầu tư vào dự án blockchain, tiền mã hoá, chứng khoán...rất tiềm năng nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro cao, bạn chỉ nên đầu tư trong phạm vi tài chính cho phép của bạn. Chúng tôi khuyến nghị bạn hãy trang bị kiến thức, tìm hiểu thật kỹ và có tư vấn từ chuyên gia trong lãnh vực bạn có ý định đầu tư.

Để không bỏ lỡ thông tin mới trên Bitcoininus, vui lòng theo dõi kênh Telegram / FB hoặc đăng ký nhận e-mail.

Related posts

Chuỗi lớp 2 zkEVM nào là tốt nhất? Tìm hiểu cơ bản các dự án

LSDfi là gì? Giới thiệu về mã thông báo LSD/LST-Phần 1

Săn Airdrop: Các mẹo cần biết để tránh trở thành nạn nhân của cuộc tấn công Sybil