zkSync chiếm thị phần phí gas dữ liệu L1 của Optimism

Vào cuối tháng trước, chúng ta đã chứng kiến ​​sự ra mắt của zkSync Era , zkEVM đầu tiên bước vào mạng chính Ethereum cho công chúng rộng rãi hơn. Ba ngày sau, chúng ta thấy Polygon ra mắt Polygon zkEVM, làm nóng cuộc cạnh tranh ZK rollup.

Trước zkSync Era, zkSync đã có một giải pháp tổng hợp ZK trên thị trường có tên là zkSync Lite, không tương thích với EVM, khiến các giao thức khó chuyển mã Ethereum hiện tại của họ lên lớp 2 hơn.

Các bản tổng hợp lạc quan (OR), như Arbitrum và Optimism, về bản chất là tương thích với EVM, vì vậy chúng đã giành được rất nhiều thị phần lớp 2 cho đến thời điểm này.

Xin nhắc lại, rollup là giải pháp lớp 2 phổ biến nhất trên Ethereum. Chúng giúp giảm thiểu phí bằng cách nhóm các giao dịch ngoài chuỗi, nhưng sau đó khai thác sự bảo mật mạng chính của Ethereum bằng cách xuất bản bản tóm tắt dữ liệu trên chuỗi.

Các bản tổng hợp lạc quan và không kiến ​​thức xuất bản dữ liệu của họ trên chuỗi theo cách khác.

  • Các bản tổng hợp lạc quan xuất bản các lô giao dịch trong calldata trên mạng chính Ethereum, nhưng bạn phải đợi thời gian tranh chấp trôi qua để đảm bảo trình sắp xếp thứ tự không xuất bản các giao dịch không hợp lệ trước khi rút tiền.
  • ZK-rollup yêu cầu bằng chứng hợp lệ được đăng trên chuỗi, lớn hơn nhiều so với yêu cầu dữ liệu của OR. Về lý thuyết, điều này có nghĩa là lượng phí gas trên mỗi lô được công bố cao hơn, nhưng bằng chứng cũng loại bỏ nhu cầu về thời gian tranh chấp.
  • Như đã nói, do Arbitrum hiện đang thúc đẩy nhiều hoạt động hơn bất kỳ giải pháp tổng số nào khác (gấp hơn 7 lần số giao dịch so với zk-rollup hàng đầu), chi phí trung bình để xuất bản dữ liệu gọi của nó cao hơn các bằng chứng hợp lệ hiện tại do khối lượng giao dịch mà nó đang xử lý .

zkSync Era là ngôi sao đột phá cho đến nay trong tháng này, với tốc độ chiếm gần 20% phí do lớp 2 trả trên mạng chính Ethereum vào tháng Tư. Vào tháng 3, zkEVM mới chiếm 8,54% thị phần, con số ấn tượng đối với một dự án ra mắt một tuần trước khi tháng kết thúc.

Arbitrum đã duy trì tương đối ổn định về sự thống trị của nó trong các khoản phí trả cho Ethereum, trong khi Optimism đã chao đảo một chút sau khi phát hành zkSync Era, giảm xuống 25,9% cho đến nay trong tháng này, mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2021.

zkSync Lite đã chứng kiến ​​phần lớn ưu thế ban đầu của nó mất dần đi trong sự gia tăng của các bản tổng hợp lạc quan, nhưng giờ đây với việc phát hành zkEVM, có vẻ như một chiếc lá mới có thể đang chuyển hướng.

Tuy vậy, Polygon zkEVM dường như không thành công như Era đã làm và nhiều người đang suy đoán về một airdrop zkSync sau khi có ý kiến ​​​​cho rằng trình sắp xếp tổng hợp sẽ cần được phân cấp khoảng một năm sau khi ra mắt.

Theo TheBlock


Đầu tư vào dự án blockchain, tiền mã hoá, chứng khoán...rất tiềm năng nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro cao, bạn chỉ nên đầu tư trong phạm vi tài chính cho phép của bạn. Chúng tôi khuyến nghị bạn hãy trang bị kiến thức, tìm hiểu thật kỹ và có tư vấn từ chuyên gia trong lãnh vực bạn có ý định đầu tư.

Để không bỏ lỡ thông tin mới trên Bitcoininus, vui lòng theo dõi kênh Telegram / FB hoặc đăng ký nhận e-mail.

Related posts

Chuỗi lớp 2 zkEVM nào là tốt nhất? Tìm hiểu cơ bản các dự án

Chiến lược thử nghiệm tiếp cận nhiều dự án Airdrop tiềm năng

Hướng dẫn trải nghiệm “Thế giới Pandora” Kỳ 1 của zkSync-Airdrop tiềm năng