Đầu tư vào ICO không còn hấp dẫn?

Trong bài viết này, tôi chia sẻ những hiểu biết của mình từ việc phân tích hiệu suất giá của hàng trăm dự án tiền điện tử tại các dấu thời gian cụ thể (sau khi niêm yết công khai: 1, 10, 60, 365 ngày). Kết quả có liên quan cho cả các nhà đầu tư vào ICO và cho người mua các dự án ngay sau khi niêm yết công khai.

Xin lưu ý rằng đây không phải là một nghiên cứu học thuật. Tuy nhiên, tôi tin rằng những phát hiện có giá trị gia tăng cho các nhà đầu tư tiền điện tử.

Và với điều đó, chúng ta hãy bắt đầu!

Tập dữ liệu

Dữ liệu tôi sử dụng cho phân tích này đến từ https://coinmarketcap.com/ico-calendar/pose/ . Nó bao gồm tổng số 983 ICO diễn ra từ tháng 1 năm 2019 đến tháng 10 năm 2022.

Như bạn có thể thấy trong biểu đồ bên dưới, phần lớn các ICO trong tập dữ liệu này đã xảy ra vào năm 2021 và 2022 và lưu ý khi tôi diễn giải dữ liệu trong suốt bài viết này.

Giá ICO

Biểu đồ sau đây cho thấy sự phân phối giá ICO – giá mà đồng coin hoặc mã thông báo đã được bán ở các giai đoạn khác nhau của quá trình tài trợ.

Điều đáng chú ý là phần lớn các dự án đều có mức giá chỉ vài xu Mỹ. Khoảng dưới 10% có giá bằng hoặc cao hơn một Đô la Mỹ. Điều này trùng hợp với các cuộc trò chuyện mà tôi đã có với giám đốc điều hành của các dự án tiền điện tử khác nhau – theo đó nhiều dự án chọn mức giá thấp như vậy chủ yếu vì lý do tâm lý. Hóa ra, nhiều nhà đầu tư (thiếu kinh nghiệm) liên kết giá ICO thấp đồng nghĩa với tiềm năng tăng trưởng cao hơn trong tương lai. Như chúng ta sẽ thấy ở phần sau thì giả định này là sai.

Nguồn: coinmarketcap.com • đồ thị bởi @ren-heinrich

Mục tiêu gây quỹ của ICO

Hầu hết các dự án có mục tiêu gây quỹ lên đến 500 nghìn đô la cùng với một phần đáng kể có mục tiêu là 1 triệu đô la trở lên. Một số thông tin chi tiết khác từ dữ liệu:

Trung bình, các mục tiêu gây quỹ trung bình của các dự án riêng lẻ rơi vào năm 2019, 2020 và ở mức độ thấp hơn là năm 2021 nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với năm 2022. Có hai lý giải cho điều này.

  • Vì hầu hết các dự án trong tập dữ liệu đến từ năm 2021 và 2022, con số cao hơn làm giảm mức trung bình của các mục tiêu gây quỹ cho những năm này.
  • Từ năm 2019 đến năm 2021, điều kiện cấp vốn tốt hơn so với năm 2022. Điều này cũng tương ứng với các báo cáo từ khu vực tài chính và từ các công ty khởi nghiệp rằng vào năm 2022, việc kiếm được vốn khởi nghiệp trở nên khó khăn hơn nhiều.

Nguồn: coinmarketcap.com • đồ thị bởi @ren-heinrich

Hiệu suất ICO sau khi niêm yết công khai – Ngày đầu tiên

Bây giờ chúng ta hãy chuyển sang phần chính của phân tích này. Dưới đây là hiệu suất của các ICO trong tập dữ liệu vào ngày đầu tiên sau khi niêm yết công khai.

  • Điểm tứ phân vị thứ nhất (Q1): 74%
  • Điểm Trung vị (Q2): 253%
  • Điểm tứ phân vị thứ ba (Q3): 766%

Như dữ liệu cho thấy, trung bình các dự án tiền điện tử từ cơ sở dữ liệu đã tăng giá lớn vào ngày đầu tiên. Tuy nhiên, mức chênh lệch rất rộng, vì một số dự án cho thấy con số cộng thêm vài nghìn hoặc mười nghìn phần trăm.

Điểm tứ phân vị (quartile) là giá trị bằng số phân chia một nhóm các kết quả quan sát bằng số thành bốn phần, mỗi phần có số liệu quan sát bằng nhau (=25% số kết quả quan sát). Vui lòng xem giải thích cuối bài.

Biểu đồ bên dưới hình dung hiệu suất của một phần đại diện của các dự án tiền điện tử được phân tích vào ngày đầu tiên.

Nguồn: coinmarketcap.com • đồ thị bởi @ren-heinrich

Hiệu suất ICO sau khi niêm yết công khai – Ngày thứ 365

Lưu ý: Vì các dự án được xuất bản vào năm 2022 chưa đầy 365 ngày vào thời điểm phân tích này, tôi đã sử dụng giá mới nhất hiện có.

Một năm sau, bức tranh có vẻ khác biệt đáng kể đối với hầu hết các dự án.

  • Điểm tứ phân vị thứ nhất (Q1): -93% Phần
  • Điểm Trung vị (Q2): -80%
  • Điểm tứ phân vị thứ ba (Q3): -15%

Hầu hết các đồng tiền và mã thông báo đã mất từ ​​80 đến 90% giá trị so với giá ICO của chúng. Thậm chí còn tồi tệ hơn nếu bạn lấy giá từ ngày đầu tiên niêm yết công khai làm điểm tham chiếu. Sau đó, bạn thấy sự xuống giá hơn 90% trong hầu hết các dự án.

Điều này có thể được nhìn thấy trong biểu đồ dưới đây.

Bạn sẽ nhận thấy hiệu suất tương đối tốt của các dự án từ năm 2020. Điều này là do một năm sau khi niêm yết công khai, những đồng tiền và mã thông báo này đã ở giữa một thị trường tăng giá.

Nguồn: coinmarketcap.com • đồ thị bởi @ren-heinrich

Hiệu suất ICO theo thời gian

Để hiểu rõ hơn về sự phát triển của các dự án riêng lẻ theo thời gian, tôi đã ghi lại hiệu suất ở bốn dấu thời gian: ngày thứ nhất, thứ 10, thứ 60 và thứ 365. Điều này được minh họa trong biểu đồ dưới đây bao gồm một mẫu đại diện của tất cả các ICO.

Những con số đằng sau tên dự án là tỷ lệ phần trăm gia tăng. Phần nào bị mất trong đồ họa này là nhiều dự án đã phát triển tiêu cực trong suốt một năm.

Nguồn: coinmarketcap.com • đồ thị bởi @ren-heinrich

Điều đáng chú ý là đối với hầu hết các dự án tiền điện tử mới, là một đợt bán ra lớn của các nhà đầu tư ban đầu diễn ra trong những ngày đầu tiên sau khi niêm yết công khai lên sàn. Trong một số trường hợp, dòng tiền của các nhà đầu tư nhỏ lẻ đổ vào trong hai tuần đầu tiên có nghĩa là giá thậm chí còn cao hơn một chút có thể thấy vào ngày thứ 10. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, giá đã giảm hàng loạt vào ngày thứ 60.

Các bài học rút ra cho các nhà đầu tư

Dựa trên những hiểu biết sâu sắc này, các nhà đầu tư có thể rút ra một số kết luận khi đầu tư vào các ICO hoặc các dự án mới được niêm yết.

  1. Các khoản đầu tư vào ICO trong giai đoạn tài trợ là đáng giá trong hầu hết các trường hợp với một bước nhảy vọt về giá khi niêm yết công khai – với điều kiện là tính thanh khoản có sẵn trên các sàn giao dịch cho phép bạn bán tài sản nắm giữ của mình trong vài ngày đầu tiên.
  2. Bất kỳ ai mua trong vài ngày đầu sau khi niêm yết công khai rất có thể sẽ phải chấp nhận một khoản lỗ lớn về giá trị trong suốt năm đầu tiên. Nói một cách đơn giản: Nếu bạn mua các đồng tiền mới ngay sau khi niêm yết của họ, bạn đang làm cái việc thoát thanh khoản cho các nhà đầu tư sớm.
  3. Phân tích này xác nhận các báo cáo khác nói rằng phần lớn các dự án mới thất bại.
  4. Bất kỳ ai có kế hoạch giữ một dự án mới lâu dài nên theo dõi chặt chẽ chu kỳ dài hạn của Bitcoin. Các dự án được công bố vào năm 2020 được hưởng lợi ồ ạt từ thị trường tăng giá năm 2021, trong khi các dự án được công bố vào năm 2022 đang chịu ảnh hưởng lớn từ thị trường giá xuống hiện tại.
  5. Quy mô mục tiêu gọi vốn gây quỹ có tác động tối thiểu đến hiệu suất sau này của các dự án riêng lẻ. Có nghĩa là rất nhiều tiền $$$ thu được trong giai đoạn tài trợ không đảm bảo rằng dự án sẽ đạt được kỳ vọng.
  6. Giá ICO có tác động tối thiểu đến hiệu suất sau này của các dự án riêng lẻ.
  7. Theo dữ liệu của tôi, các dự án cố gắng thu tiền trên nhiều nền tảng đã chứng kiến ​​một số hoạt động tồi tệ nhất trong thời gian dài.

Nguồn: Ren & Heinrich (DDIntel)


Ghi chú: Điểm tứ phân vị (quartile) là giá trị bằng số phân chia một nhóm các kết quả quan sát bằng số thành bốn phần, mỗi phần có số liệu quan sát bằng nhau =25% số kết quả quan sát).

Tứ phân vị có 3 giá trị, đó là tứ phân vị thứ nhất (Q1), thứ nhì (Q2) và thứ ba (Q3). Ba giá trị này chia một tập hợp dữ liệu (đã sắp xếp dữ liệu theo trật từ từ bé đến lớn) thành 4 phần có số lượng quan sát đều nhau.

Giả sử tập dữ liệu có n quan sát.

  • Tứ phân vị thứ nhất được tính bằng công thức Q1 = 25 * (n+1) / 100.
  • Tứ phân vị thứ nhì là giá trị trung vị Q2 = (n+1)/2
  • Tứ phân vị thứ ba được tính bằng công thức Q3 = 75 * (n+1) / 100.

Đầu tư vào dự án blockchain, tiền mã hoá, chứng khoán...rất tiềm năng nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro cao, bạn chỉ nên đầu tư trong phạm vi tài chính cho phép của bạn. Chúng tôi khuyến nghị bạn hãy trang bị kiến thức, tìm hiểu thật kỹ và có tư vấn từ chuyên gia trong lãnh vực bạn có ý định đầu tư.

Để không bỏ lỡ thông tin mới trên Bitcoininus, vui lòng theo dõi kênh Telegram / FB hoặc đăng ký nhận e-mail.

Related posts

Chuỗi lớp 2 zkEVM nào là tốt nhất? Tìm hiểu cơ bản các dự án

Hướng dẫn đúc NFT “Base is for builders” trên mạng chính Base

LSDfi là gì? Giới thiệu về mã thông báo LSD/LST-Phần 1