Phân tích tình trạng hiện tại của DeFi

Hãy cùng xem xét một số chỉ số hiệu suất trên chuỗi để đánh giá vị trí của DeFi ngày hôm nay, và mức độ thanh khoản và hoạt động đã thu hẹp kể từ thị trường gấu.

Tổng giá trị đã khóa (TVL)

Tổng TVL trên DeFi đa chuỗi nằm ở mức $ 62,59 tỷ. Điều này thể hiện mức giảm 66,5% so với mức cao nhất mọi thời đại là $ 186,8 tỷ đạt được vào tháng 12 năm 2021. Sự sụt giảm này được thúc đẩy bởi sự sụt giảm trong các tài sản tích hợp rộng rãi như ETH và wBTC, cũng như dòng vốn chảy ra có thể là do sức ép về lợi tức.

Tổng số DeFi TVL – Nguồn: DeFi Llama

Khối lượng DEX

Khối lượng DEX hàng tháng thấp hơn rất nhiều so với mức đỉnh ngày 21 tháng 11 năm 2021 ở mức $ 308,6 tỷ. Khối lượng cho tháng 6 năm 2022 hiện đang ở mức $ 103,3 tỷ. Điều này thể hiện sự sụt giảm 66,2% trên 10 nền tảng khảo sát. Do hoạt động giao dịch và sự tăng giá có mối tương quan chặt chẽ với nhau, xu hướng giảm này có thể là do sự suy yếu của thị trường trong vài tháng qua.

Khối lượng DEX hàng tháng – Nguồn: Token Terminal

Khối lượng vay

Khối lượng đi vay – đo lường giá trị của khoản nợ chưa thanh toán trên các giao thức cho vay – hiện ở mức 5,1 tỷ đô la. Điều này thể hiện mức giảm 75,3% so với mức đỉnh 21,1 tỷ đô la vào tháng 12 năm 2021. Nhu cầu về đòn bẩy cho vay giảm là yếu tố trực tiếp dẫn đến tình trạng giảm giá hiện tại.

Khối lượng vay 1 năm – Nguồn: Token Terminal

Nguồn cung Stablecoin

Giá trị vốn hóa thị trường ( nguồn cung vượt trội ) của stablecoin hiện là 156,7 tỷ đô la. Đây là mức giảm 17,1% so với mức cao nhất là 188,9 tỷ đô la vào tháng 5 năm 2021. Sự sụt giảm này trùng với sự sụp đổ của UST, mà ở thời điểm cao nhất có vốn hóa thị trường hơn 18,7 tỷ đô la. Điều này dẫn đến sự suy giảm nguồn cung các stablecoin khác – chẳng hạn như USDT, BUSD và DAI – khi người nắm giữ mua lại tài sản trong cơn hoảng loạn.

Tổng vốn hóa thị trường Stablecoin – Nguồn: DeFi Llama

Giá mã thông báo

Các mã thông báo DeFi đã tăng từ mức cao nhất mọi thời đại của Mùa xuân năm 2021. DPI – chỉ số DeFi lớn nhất theo tài sản được quản lý (AUM) – đã giảm 90,3% so với mức đỉnh $ 656,49. Nó hiện giao dịch ở mức 63,45 đô la.

Ngoài những điểm yếu của thị trường rộng lớn này, sự sụt giảm DPI – vốn chứa mười bốn mã thông báo DeFi – đã trở nên trầm trọng hơn do phần thưởng mã thông báo lạm phát. Nhiều đơn vị thành lập DPI đưa ra các chương trình khai thác thanh khoản tích cực, các ưu đãi ít hấp dẫn hơn nhiều trong điều kiện thị trường hiện tại.

Biểu đồ giá DPI – Nguồn: CoinGecko

Kết luận

Vốn đang rời khỏi hệ sinh thái. Người dùng đang giao dịch ít hơn và vay ít hơn. Stablecoin đang được đổi ra hàng tỷ USD nhớp nhúa.

Tất cả điều này sắp xảy ra khi các mã thông báo DeFi tiếp tục làm giảm giá trị thị trường, trong khi nền kinh tế toàn cầu bước vào thời kì gấu của mình xấu hơn và lớn hơn.

DeFi đang ở giữa một thời kỳ hợp đồng quan trọng.

Nguồn: Bankless


Đầu tư vào dự án blockchain, tiền mã hoá, chứng khoán...rất tiềm năng nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro cao, bạn chỉ nên đầu tư trong phạm vi tài chính cho phép của bạn. Chúng tôi khuyến nghị bạn hãy trang bị kiến thức, tìm hiểu thật kỹ và có tư vấn từ chuyên gia trong lãnh vực bạn có ý định đầu tư.

Để không bỏ lỡ thông tin mới trên Bitcoininus, vui lòng theo dõi kênh Telegram / FB hoặc đăng ký nhận e-mail.

Related posts

LSDfi là gì? Giới thiệu về mã thông báo LSD/LST-Phần 1

Đánh giá Crypto 2022: Một năm nhìn lại

Dự đoán năm 2023 về Crypto của các nhà phân tích của The Block