Dự đoán năm 2023 về Crypto của các nhà phân tích của The Block

Đội ngũ nghiên cứu và phân tích của The Block đã có bài dự đoán về thị trường Tiền điện tử năm 2023. Nôi dung dưới đây được biên tập lại theo chủ đề để tiện theo dõi. Các bạn có thể đọc bài gốc tại đây

Môi trường vĩ mô tổng thể sẽ tiếp tục gây áp lực giảm giá

Môi trường vĩ mô tổng thể sẽ tiếp tục gây áp lực giảm giá đối với các tài sản có rủi ro cao như tiền điện tử. Tuy nhiên, hành động đi ngang trong năm tới có nhiều khả năng hơn là trượt dốc nghiêm trọng.

Mùa đông tiền điện tử (và các thị trường truyền thống) tiếp tục kéo dài đến nửa đầu năm 2023 khi Hoa Kỳ bước vào một cuộc suy thoái nhỏ và Châu Âu trải qua một cuộc suy thoái nghiêm trọng hơn.

Nỗi sợ hãi và sự không chắc chắn về tiền điện tử vẫn ở mức cao xung quanh các sàn giao dịch tập trung cho đến khi một trong những sàn giao dịch lớn hơn nhận được sự kiểm toán thích hợp từ một công ty kiểm toán lớn. Điều này sẽ khiến các giao thức DEXes và Perpetual/Options tiếp tục được áp dụng nhiều hơn (như GMX), với những giao thức mới ra mắt các tính năng sáng tạo. Tuy nhiên, giao dịch tương lai trong DeFi sẽ luôn là thứ ‘quyền lực’ của người dùng. 

Về mặt vĩ mô, việc Trung Quốc đột ngột mở cửa trở lại cùng với các biện pháp kích thích cũng như tốc độ tăng lãi suất chậm lại của Fed làm tăng khẩu vị rủi ro vĩ mô toàn cầu trong những tháng mùa hè, với tiền điện tử được hưởng lợi rất nhiều từ điều này. Những tháng mùa thu và mùa đông khó khăn hơn, tập trung trở lại vào cuộc khủng hoảng năng lượng chưa được giải quyết của châu Âu. Tuy nhiên, sự kiện halving BTC sắp diễn ra vào tháng 3 năm 2024 sẽ giữ cho ngành công nghiệp lạc quan ở mức cao tổng thể.

Năm 2023 cũng sẽ mang lại mức độ biến động thấp hơn so với năm 2021-2022, dẫn đến ít cơ hội kiếm lợi nhuận dễ dàng hơn cho các nhà giao dịch. Mô hình thị trường mới này sẽ thưởng cho những người theo dõi cẩn thận những người bán bị ép buộc hoặc tìm thấy các phần của hệ sinh thái vẫn còn sử dụng đòn bẩy quá mức, với khả năng tạo ra nhiều nhu cầu hơn trong thị trường quyền chọn tiền điện tử khi các nhà giao dịch tìm kiếm vị trí xung quanh các sự kiện hoặc nói chung là phòng ngừa rủi ro . Một phần đáng kể của các quỹ truyền thống trong giai đoạn 2021-2022 sẽ đóng cửa do hoạt động kém, gây ra các đợt thanh lý trong nửa đầu năm và nửa cuối năm 2023, mặc dù nhỏ hơn so với các quỹ đã trải qua trong năm 2022.

Trong nửa cuối năm 2023, thị trường sẽ bắt đầu chứng kiến ​​một số hình thức phục hồi, với lạm phát giảm mạnh (mặc dù không gần 2%) và Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tạm dừng tăng lãi suất và quyết định giữ lãi suất ở mức khoảng 5% cho đến năm 2024. 

Giá tiền điện tử sẽ vẫn tương quan với thị trường truyền thống

Mối tương quan giữa TradFi và tiền điện tử sẽ vẫn ở mức cao trong thời kỳ suy thoái vì cả hai thị trường đều có những người tham gia ngày càng phổ biến, nhưng tiền điện tử có thể sẽ chạm đáy trước TradFi. Mặc dù chứng khoán có thể chứng kiến ​​một đợt suy thoái khác do chu kỳ thu nhập kém hơn mong đợi, nhưng giá tiền điện tử ít nhiều vẫn ổn định. FED bớt diều hâu hơn sẽ có lợi cho tiền điện tử trong H1 năm 2023. 

Mức giá tiền điện tử tổng thể sẽ tiếp tục phụ thuộc chủ yếu vào các điều kiện vĩ mô và sẽ tiếp tục tương quan với các tài sản rủi ro khác. Một mùa thu nhập yếu kém có thể đẩy cổ phiếu xuống thấp hơn và sẽ chứng kiến ​​​​tiền điện tử theo sau trong bối cảnh lo ngại suy thoái kinh tế. Các tình huống thị trường dành riêng cho tiền điện tử cũng sẽ gây áp lực giảm giá trong suốt nửa đầu năm 2023 khi tâm lý giảm giá chiếm ưu thế và sự lây lan tín dụng từ sự sụp đổ của FTX/Alameda kết thúc trong hệ sinh thái. Mặt khác, nếu lạm phát bắt đầu giảm trong nửa cuối năm, chúng ta có thể thấy giá tiền điện tử có những biến động lớn về phía tăng.

Các khung pháp lý xung quanh tiền điện tử được thiết lập nhiều hơn

Do các sự kiện thị trường gần đây, quy định sẽ tăng cường đối với các thực thể tập trung. Điều này có thể dẫn đến việc khách hàng tiếp tục muốn tự quản lý tài sản của mình cho đến khi đủ uy tín được xây dựng lại. Xu hướng như vậy có thể thúc đẩy sự phát triển của các sàn giao dịch phi tập trung hiện có, chẳng hạn như (dYdX và Uniswap). Các chính phủ có thể chuẩn bị các kế hoạch quản lý nhắm vào các thực thể phi tập trung này; tuy nhiên, một nỗ lực như vậy sẽ không có tác động ngay lập tức do quy trình quản lý kéo dài và sự đồng thuận.

Các nhà nghiên cứu của CBDC phần lớn sẽ từ bỏ các mô hình ‘CBDC trực tiếp’ được thử nghiệm trong giai đoạn 2017-2022 và đề xuất các giải pháp tích hợp hơn để cấp cho các ngân hàng thương mại khả năng phát hành lại hoặc ‘bọc’ dự trữ ngân hàng trung ương được mã hóa hoặc nợ của ngân hàng thương mại dưới dạng stablecoin với các thuộc tính bổ sung trước khi phân phối cho khách hàng bán lẻ. Những stablecoin này có thể sẽ thực hiện nhiều quyền quản trị giống như CBDC, hoặc ít nhất, sẽ chịu sự giám sát tương tự. 

Các nhà quản lý cũng sẽ trở nên quan tâm nhiều hơn đến stablecoin vì nó giống như một phiên bản kỹ thuật số mới của thị trường đồng euro-đô la trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về các hệ thống tiền tệ cạnh tranh (Trung Quốc) và sự phân mảnh kinh tế toàn cầu. Các vấn đề về hỗ trợ của Tether sẽ trở thành chủ đề bàn luận chính trên Đồi Capitol, thậm chí có thể gây ra một đợt giảm giá nhỏ ngắn hạn như năm 2018, nhưng Tether sẽ không sụp đổ.

Có khả năng cao là các cơ quan quản lý sẽ xem xét và có khả năng ban hành luật mới xung quanh một số hoạt động hiện có trong không gian tiền điện tử, cụ thể là trong phân ngành DeFi. Với tiền lệ đã được thiết lập vào năm 2022 thông qua vụ bắt giữ Alexey Pertsev, nhà phát triển Tornado Cash, có khả năng chúng ta sẽ thấy hướng dẫn rõ ràng hơn về việc sử dụng máy trộn và hậu quả của việc tham gia dịch vụ trộnKhông gian MEV hiện tại cũng có khả năng bị điều tra và xem xét kỹ lưỡng hơn, điều này có thể sẽ khiến nhiều dapp cân nhắc các tính năng thiết kế tập trung vào việc giảm thiểu MEV. 

Đầu tư mạo hiểm vào Crypto sẽ chậm lại đáng kể vào năm 2023

Đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực blockchain sẽ chậm lại đáng kể vào năm 2023, đặc biệt là trong nửa đầu năm. Trong nửa đầu năm, chúng ta sẽ chứng kiến ​​những tháng đầu tư <1 tỷ đô la, đây sẽ là lần đầu tiên đối với lĩnh vực này kể từ tháng 2 năm 2021. Đến cuối năm, khoảng 13,5 tỷ đô la sẽ được đầu tư vào các công ty blockchain, tương đương với một Nguồn vốn tư nhân giảm 58% theo năm.

Các dự án từ các danh mục Dịch vụ tài chính tiền điện tử, Cơ sở hạ tầng và Giao dịch/Môi giới sẽ ít bị ảnh hưởng nhất bởi sự biến động của điều kiện thị trường. Do đó, các danh mục này sẽ vẫn thu hút sự quan tâm và đầu tư khi các nhà đầu tư tìm kiếm các công ty và dự án nền tảng tiếp theo. 

Ngược lại, các danh mục được xem là nằm ngoài đường cong rủi ro và có nhiều khả năng là tiền sản phẩm và hoặc ở cấp độ hạt giống, như Tài chính phi tập trung (DeFi), NFT/Trò chơi và Web3, có thể thấy số tiền của chúng tăng lên và các điều khoản tiếp tục để định giá lại phạm vi định giá từ 10 đến 15 triệu đô la và thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư.

Ở giai đoạn giữa đến giai đoạn sau, các công ty sẽ cần trợ giúp huy động vốn với các điều khoản có lợi. Kết quả là, chúng ta có thể sẽ thấy một loạt các công ty có thể cần tiến hành giảm giá và tăng với mức định giá thấp hơn so với trước đó. 

Một lựa chọn khác cho các công ty có tình hình tài chính kém là tìm kiếm người mua trên thị trường M&A. Tương tự như những gì đã xảy ra sau chu kỳ 2017, chúng ta sẽ thấy hoạt động M&A gia tăng và sự hợp nhất hơn nữa của các công ty tiền điện tử. 

Với thời kỳ kiếm tiền dễ dàng đã qua, khả năng huy động cả vốn chủ sở hữu và tài trợ nợ trên tiền điện tử và thị trường rộng lớn hơn khiến triển vọng năm 2023 trở nên khá ảm đạm. Các công ty sẽ cần phải có ý thức hơn trong việc chi tiêu và chúng ta có thể sẽ thấy tình trạng tiếp tục sa thải nhân viên và cắt giảm số lượng nhân viên.

Web3 sẽ tiếp tục phát triển

Mặc dù các dịch vụ hiện tại trong không gian trò chơi Web3 có thể thiếu sự đổi mới (ví dụ: cùng một lối chơi và trải nghiệm cũ), các trò chơi trực tuyến có tiềm năng thu hút các nhà phát triển trò chơi có tư duy tiến bộ và thúc đẩy sự thay đổi trong cả ngành công nghiệp tiền điện tử và trò chơi. 

Các giao thức mạng xã hội Web 3.0 (ví dụ: Lens Protocol, Bluesky Social) sẽ phát triển hơn nữa để giành thị phần từ các dịch vụ mạng xã hội hiện có. Ban đầu, người dùng sẽ tham gia vào các giao thức này dựa trên suy đoán về các đợt airdrop mã thông báo tiềm năng, điều này sẽ không xảy ra cho đến quý 4 năm 2023 hoặc sau đó. Các giao thức này sẽ phải phát triển các tính năng thân thiện với tiền điện tử bổ sung có thể thu hút các nhóm dân cư bản địa không sử dụng tiền điện tử vì người dùng rất khó khăn trong việc chuyển sang các nền tảng khác.

Các ứng dụng Web3 được xây dựng cho thiết bị di động sẽ bắt đầu cải tiến trên UX hiện tại. USDC cũng sẽ cho phép tạo các ứng dụng kiểu Ứng dụng tiền mặt với việc tích hợp tiền điện tử tinh vi hơn nhiều.

GameFi và P2E sẽ đơn giản bị loại bỏ để nhường chỗ cho các trò chơi có trường hợp sử dụng thực tế cho công nghệ chuỗi khối. Các ứng cử viên có khả năng là trò chơi đánh bài, đáng chú ý hơn là Gods Unchained và phiên bản di động tiềm năng của chúng, hoặc Parallel Alpha, đã phát hành một lượng lớn nội dung xung quanh trò chơi của họ và truyền thuyết của nó.

SocialFi sẽ chứng kiến ​​một chu kỳ cường điệu bơm và xả và một số giao thức sẽ xuất hiện để cung cấp một số lựa chọn thay thế phi tập trung cho các khuôn khổ truyền thông xã hội hiện có ngày nay. Các giao thức đáng chú ý bao gồm Lens và Farcaster, mặc dù một số giao thức được thổi phồng như So-Col cuối cùng cũng có thể là ứng cử viên nặng ký.

Khoảng cách giữa vốn hóa thị trường của Bitcoin và Ethereum sẽ tiếp tục thu hẹp

Vốn hóa thị trường của Ethereum có thể vượt qua Bitcoin vào năm 2023, do nhu cầu từ việc áp dụng ngày càng tăng trong Lớp 2 và mô hình giảm phát của Ethereum. Điều này có thể xảy ra ngay cả khi giá ETH và BTC đều giảm.

ETH sẽ tăng trên BTC trong việc thống trị vốn hóa thị trường do giảm phát hành, đốt phí và câu chuyện về ‘tiền cực kỳ hợp lý’. Tuy nhiên, ETH sẽ chưa lật đổ BTC vào năm 2023. ETH sẽ bắt đầu đạt được ‘tính tiền’ được nâng cao và phí bảo hiểm tiền tệ, một phần bằng cách trở thành tài sản dự trữ trên thực tế trên các L2. Câu chuyện về “kẻ giết ETH” sẽ lắng xuống vào năm 2023 và sự cạnh tranh của L2 sẽ trở thành tâm điểm chú ý chính. 

Khoảng cách giữa vốn hóa thị trường của Bitcoin và Ethereum sẽ tiếp tục thu hẹp, nhưng “sự đảo ngược” sẽ không xảy ra vào năm 2023. Sẽ không có ETF Bitcoin giao ngay nào được phê duyệt. Lợi nhuận hàng năm của COIN sẽ dương. Một loạt các khu vực pháp lý thế giới thứ nhất thân thiện với tiền điện tử mới sẽ dần xuất hiện, bao gồm Vương quốc Anh và Hồng Kông, vì họ sẽ tìm cách ban hành các quy định hợp lý hơn để thu hút nhân tài.

BTC sẽ vẫn là tài sản lớn nhất tính theo vốn hóa thị trường vào cuối năm, nhưng ETH sẽ vượt trội về mặt giá cả. SOL sẽ hoạt động tốt hơn so với các lớp 1 thay thế khác, nhưng sẽ không lấy lại được mức cao nhất mọi thời đại. 

L2 tiếp tục đạt được lực kéo

Arbitrum sẽ tung ra mã thông báo của mình, mã thông báo này sẽ vượt xa mã thông báo của Optimism và vượt trội so với thị trường tiền điện tử nói chung. TVL cho L2 nói chung sẽ tăng (ít nhất là về giá trị ETH), với các bản tổng hợp ZK vượt trội so với các bản tổng hợp lạc quan về tốc độ tăng trưởng tương đối. Các bản tổng hợp ZK lớn như StarkNet và zkSync cũng sẽ khởi chạy/bán mã thông báo của họ, điều này cũng sẽ vượt trội so với thị trường chung. Polygon sẽ được hưởng lợi từ tất cả những điều này bằng cách liên kết.

Mọi người sẽ trở nên tin tưởng hơn rằng Ethereum có thể mở rộng nhờ công nghệ L2, điều này cũng cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách thực hiện các giao dịch rẻ hơn và nhanh hơn. Các ứng dụng Ethereum tích hợp công nghệ L2 sẽ thấy cơ sở người dùng và hoạt động của họ tăng lên. Mặc dù điều này có thể tạo ra áp lực tăng giá đối với ETH (và tránh xa các L1 khác), nhưng sự thay đổi cấu trúc hoạt động từ Ethereum sang các giải pháp mở rộng quy mô khác nhau có thể tạo ra áp lực giảm giá đối với ETH (và hướng tới các giải pháp mở rộng quy mô). Điều đó nói lên rằng, việc chú ý nhiều hơn đến các giải pháp mở rộng quy mô có thể dẫn đến việc các tác nhân xấu khai thác các điểm yếu của thiết kế hiện tại (ví dụ: tập trung hóa trình tự tổng số), điều này sẽ cản trở tiến trình của chúng.

zk-rollup cho mục đích chung cuối cùng sẽ ra mắt vào năm 2023 và thực sự có thể sử dụng được như Ethereum. Arbitrum, Starknet, zkSync và Scroll đều phát hành mã thông báo gốc vào năm 2023 và sẽ có một cuộc thảo luận định kỳ về việc tích lũy giá trị của mã thông báo L2 so với chính ETH khi các bản tổng hợp quản lý để hút hầu hết hoạt động hợp đồng thông minh ra khỏi lớp cơ sở. Sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt giữa Polygon zkEVM, Starknet, zkSync và Scroll. Mặc dù ban đầu sẽ không có nhu cầu đối với các giao thức mở rộng quy mô này, nhưng chúng sẽ đóng một vai trò to lớn khi làn sóng bán lẻ tiếp theo xuất hiện trong tương lai. Polygon đã có một khởi đầu thuận lợi khi chuyển thành công chuỗi PoS của mình sang chuỗi zkEVM hoạt động đầy đủ.

Việc khởi chạy lại Arbitrum Odyssey và đợt airdrop token Arbitrum sẽ khởi động một “mùa airdrop” khác vì nhiều dự án đã chờ đợi qua thị trường giá xuống để airdrop token của họ cuối cùng sẽ tiến hành các kế hoạch đã bị trì hoãn quá lâu của họ. Các airdrop đáng chú ý nhất sẽ là Arbitrum, Celestia, LayerZero, StarkNet, zkSync và nftperp.

DEX tăng trưởng mạnh, DeFi tăng trưởng chậm

Mặc dù DeFi hoạt động trơn tru trong suốt tình trạng hỗn loạn của thị trường vào năm 2022, nhưng tốc độ tăng trưởng sẽ vẫn giảm trong suốt năm 2023. Các DEX sẽ đăng các chỉ số tăng trưởng cơ bản mạnh nhất so với các trường hợp sử dụng DeFi khác. NFT và Trò chơi sẽ vẫn là những lĩnh vực hàng đầu về khoản đầu tư mạo hiểm nhận được trong năm. Stablecoin sẽ có một năm mạnh mẽ nữa và vượt qua 250 tỷ đô la lưu hành. USDC sẽ tăng thị phần của mình khi tính minh bạch trở thành một yếu tố ngày càng quan trọng.

Sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền điện tử FTX và FUD xung quanh Binance tạo ra nhiều nhu cầu hơn về quy định tốt hơn, nhưng chúng ta khó có thể thấy bất kỳ bước đột phá nào. Tuy nhiên, sự sụp đổ của các thực thể tập trung và những nhược điểm của việc tập trung quyền lực vào năm 2022 sẽ làm tăng việc áp dụng DEX hơn bao giờ hết.  

Hoạt động xây dựng trên các bản tổng hợp ZK như Starknet và Aztec sẽ tăng lên khi nhiều dự án DeFi + Quyền riêng tư mới ra mắt trong khi TVL của DeFi nói chung vẫn ở mức thấp do lợi nhuận không hấp dẫn so với lợi nhuận ở những nơi khác.

Các mã thông báo Defi có quyền quản trị sẽ tiếp tục giảm, mặc dù chuyện về Defi với tài sản trong thế giới thực (RWA) sẽ thu hút được sự chú ý vì hầu hết Defi đều là hình tròn và những người tham gia thị trường đang bắt đầu nhận ra điều này. Mặc dù vậy, các mạng như Centrifuge sẽ không trở nên phổ biến vì các tài nguyên còn lại tập trung vào các mạng nổi bật hơn như Ethereum; các giao thức như Aave hoặc Maker mang RWA đến Ethereum sẽ được hưởng lợi.

Quyền riêng tư sẽ là một chủ đề lớn

Quyền riêng tư sẽ là một chủ đề lớn. Do sự giám sát của cơ quan quản lý, các đồng tiền riêng tư đầy đủ sẽ gặp khó khăn. Nhưng các giải pháp như zk.money khám phá nền tảng trung gian giữa quyền riêng tư, khả năng chống kiểm duyệt và thực tế quy định, có thể tìm thấy sản phẩm phù hợp với thị trường.

Các giải pháp bảo mật thay thế cho người tham gia tiền điện tử tiếp tục được phát triển và thực sự phát triển mạnh trong các ngóc ngách tương ứng của chúng.

Các giải pháp nhận dạng phi tập trung sẽ tiếp tục phát triển về tầm quan trọng khi chúng xây dựng cơ sở hạ tầng cho nhận dạng tự chủ và cho phép đưa vào vốn thể chế tuân thủ sau khi quy định rõ ràng được thiết lập. Khi thị trường chờ đợi hướng dẫn quy định rõ ràng hơn, thị phần sẽ tiếp tục tập trung vào những công ty đương nhiệm ưu tiên tính minh bạch và có thành tích đã được chứng minh, gây khó khăn cho những người mới tham gia

Năm 2023 sẽ đánh dấu sự khởi đầu của sự bùng nổ kỷ Cambri đối với các ứng dụng liên quan đến zk về quyền riêng tư, danh tính và cầu nối, cùng những thứ khác. Sẽ có một ngành lớn tập trung vào việc phát triển các hình thức tuân thủ zk đáng tin cậy khi các ứng dụng liên quan đến quyền riêng tư bị cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ. 

Nguồn: The Block


Đầu tư vào dự án blockchain, tiền mã hoá, chứng khoán...rất tiềm năng nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro cao, bạn chỉ nên đầu tư trong phạm vi tài chính cho phép của bạn. Chúng tôi khuyến nghị bạn hãy trang bị kiến thức, tìm hiểu thật kỹ và có tư vấn từ chuyên gia trong lãnh vực bạn có ý định đầu tư.

Để không bỏ lỡ thông tin mới trên Bitcoininus, vui lòng theo dõi kênh Telegram / FB hoặc đăng ký nhận e-mail.

Related posts

Chuỗi lớp 2 zkEVM nào là tốt nhất? Tìm hiểu cơ bản các dự án

Hướng dẫn đúc NFT “Base is for builders” trên mạng chính Base

LSDfi là gì? Giới thiệu về mã thông báo LSD/LST-Phần 1