Crypto dữ liệu tháng 4: Đánh phí giao dịch BTC làm giảm sự thống trị của Binance

Chào mừng đến với tháng 5, những người yêu thích dữ liệu! Hãy hy vọng rằng những cơn mưa rào sẽ mang lại một số bông hoa của tháng Năm, vì tháng Năm đang có những đợt nóng khủng khiếp ở Miền Nam.

Trong tuần này, chúng tôi xem xét thị phần giao ngay đang suy yếu của Binance, giá sàn NFT giảm, giao dịch Bitcoin đạt mức cao mới mọi thời đại, địa chỉ EVM mới tăng và khối lượng BTC giảm.

Binance hết chia sẻ phí giao dịch BTC

Năm 2023 đến nay đã đến với rất nhiều cú sốc đối với Binance. Đồng tiền ổn định của họ là BUSD, không còn được phát hành sau khi có lệnh từ Bộ Dịch vụ Tài chính New York và họ đã bị CFTC kiện vì cáo buộc hoạt động giao dịch chưa đăng ký tại Hoa Kỳ.

    • Binance cũng cập nhật cấu trúc phí của họ đối với giao dịch giao ngay, bổ sung thêm phí cho hầu hết các cặp BTC (sau khi không có phí kể từ tháng 7/22) và chuyển các ưu đãi về phí sang TUSD nhiều hơn so với BUSD.
    • Công ty con của sàn giao dịch tại Hoa Kỳ đã được chú ý trong tuần này sau khi rút khỏi thỏa thuận mua tài sản của Voyager Digital đã phá sản.

Thị phần giao ngay của Binance đã tăng lên trong hơn một năm, đạt được sức hút từ tháng 1 năm 2022 đến tháng 2 năm 2023 và đạt mức cao nhất là 62%.
Tháng 3 đánh dấu sự sụt giảm nhẹ xuống 56,5% sau khi tin tức BUSD bùng nổ vào tháng Hai.

    • Việc triển khai phí BTC diễn ra vào cuối tháng 3, dường như đã ăn vào thị phần của nó trong tháng vừa qua.
      Binance đã giành được 47,8% thị trường giao ngay trong tháng này, đây vẫn là một phần khá lớn nhưng là tỷ lệ thấp nhất mà sàn giao dịch này có được kể từ tháng 7 năm 2022, đưa nó trở lại mức khi một trong những đối thủ cạnh tranh chính của nó, FTX, vẫn còn ở việc kinh doanh.

Với tất cả những gì đã xảy ra, không có gì ngạc nhiên khi chúng ta thấy sự sụt giảm trong lực kéo của Binance. Dường như không có sàn giao dịch nào là tác nhân chính gây ra sự sụt giảm của Binance, với nhiều CEX đã chứng kiến ​​những mức tăng nhỏ để lấp đầy khoảng trống. Upbit, chiếm thị phần lớn thứ hai, có mức tăng lớn nhất chỉ hơn 3%.

Bất chấp vụ kiện CFTC, Binance tuyên bố vẫn giữ vị trí của riêng mình trong bộ phận hợp đồng tương lai, chỉ giảm nhẹ về tỷ lệ thống trị lãi suất mở đối với hợp đồng tương lai bitcoin và ether so với ngày tin tức từ CFTC đưa ra, và nó vẫn duy trì vị trí vị thế số một.

NFT giảm về giá sàn

Tháng 4 chứng kiến ​​sự sụt giảm giá sàn của nhiều NFT tính theo ETH. Kể từ đầu tháng 4, giá sàn của Bored Ape đã giảm từ hơn 60 ETH xuống còn 49 ETH, với CryptoPunks cũng theo mô hình tương tự. Đây là lần đầu tiên giá sàn của CryptoPunks giảm xuống dưới 50 ETH kể từ tháng Sáu. Mutant Apes, Clone X và Doodles cũng giảm.

    • Azuki là bộ sưu tập duy nhất được theo dõi trên Bảng điều khiển dữ liệu của The Block với hiệu suất giá sàn khả quan, tăng từ 12 ETH lên 14 ETH.
    • Sự sụt giảm đối với hầu hết các bộ sưu tập này đã kéo dài từ trước tháng 4, nhưng tháng này đã đánh dấu sự sụt giảm mạnh đối với một số bộ sưu tập lớn hơn.

Sự sụt giảm dường như là minh chứng cho việc thị trường NFT đang chậm lại.

    • Tuần trước, chúng ta đã nói về việc các nhà giao dịch NFT trên Ethereum phải đối mặt với đợt cắt giảm mạnh xuống mức thấp chưa từng thấy kể từ mùa hè năm 2021.
    • Tháng 4 đánh dấu tháng thứ hai liên tiếp chúng ta chứng kiến ​​khối lượng thị trường NFT trên Ethereum giảm do sự cường điệu được thúc đẩy bởi Blur dường như đang lụi tàn.
    • Bộ sưu tập NFT gần đây nhất của Starbucks không bán hết . Vương quốc Anh đã hủy bỏ kế hoạch ra mắt bộ sưu tập với Royal Mint. Phần ngoại truyện NBA Top Shot của Dapper Labs, NFL All Day , là một thất bại nặng nề. Meta đã thông báo rằng họ sẽ bỏ lại phía sau những nỗ lực NFT của mình.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không gian NFT không phát triển.

    • Tuần này Yuga Labs (ngôi nhà của nhiều bộ sưu tập được đề cập ở đây) đã công bố một CTO mới với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực trò chơi. Giám đốc điều hành của công ty cũng đã nói về việc trở thành “cửa trước của web3” tại Consensus tuần trước.
    • Các thẻ Pokemon bị đánh cắp trong quá trình sản xuất mang đến một ý nghĩa mới về lý do tại sao NFT lại cần thiết để cung cấp tính minh bạch trong các bộ sưu tập.
    • OpenSea đã ra mắt nền tảng OpenSea Pro của họ.
    • Coinbase đang hỗ trợ NFT như một phương tiện để xây dựng cộng đồng với chiến dịch Stand with Crypto xoay quanh cuộc chiến đang diễn ra của sàn giao dịch với SEC.
    • Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát hành một vòng thứ hai trong thẻ giao dịch kỹ thuật số của mình.
    • Vì vậy, ngay cả trong thời kỳ suy thoái gần đây, vẫn còn rất nhiều điều cần thảo luận khi nói đến NFT.

Hanh động giao dịch

Đường trung bình động 7 ngày của các giao dịch trên mạng Bitcoin đã tăng vọt lên 446,21 nghìn vào ngày 30 tháng 4, đạt mức cao mới mọi thời đại.

    • Đối với một mạng đã hoạt động từ năm 2008 và chỉ vi phạm 400.000 giao dịch trước đó trong một thời gian ngắn vào cuối năm 2017, điều này là khá quan trọng.
    • Và không phải mức tăng đột biến trong một ngày làm ảnh hưởng đến đường trung bình động 7 ngày; dữ liệu chưa được tính trung bình cho thấy các giao dịch Bitcoin trên 400 nghìn kể từ ngày 26 tháng 4, thậm chí phá vỡ 500 nghìn vào ngày 30 tháng 4.

Kể từ đầu năm 2023, các giao dịch Bitcoin dường như đang diễn ra theo chu kỳ, với mức tăng, sau đó giảm xuống nhỏ hơn, sau đó là mức tăng khác, sau đó vượt quá mức trước đó, sau đó giảm xuống, v.v., đã dẫn đến điều này mà sự gia tăng hiện tại đã mang lại cho chúng ta nhiều giao dịch nhất trong gần 4 năm.

    • Động lực gần đây dường như gắn liền với sự cường điệu Bitcoin mới nhất xung quanh Ordinals hoặc Bitcoin NFT, thứ đã thúc đẩy hoạt động thông qua việc đúc và giao dịch. Và trong khi lần đầu tiên tăng sức mạnh vào cuối tháng 1, Ordinals Inscriptions đã đạt đến một tầm cao mới vào cuối năm, đính kèm siêu dữ liệu vào các satoshi riêng lẻ.
    • Bitcoin cũng đã quay trở lại hơn 30.000 đô la một vài lần vào tháng Tư, điều này có thể thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.
    • Một điểm khác khiến tâm lý Bitcoin mạnh mẽ gần đây là sự thất bại của ngân hàng trong năm nay cho đến nay. Với việc cả Silicon Valley và Signature đều bị FDIC tịch thu trong năm nay, mọi sự chú ý hiện đã chuyển sang Ngân hàng First Republic, điều mà nhiều người lo ngại có thể là ngân hàng tiếp theo ra đi.
    • Standard Chartered dự đoán BTC có thể đạt 100.000 đô la vào cuối năm 2024, với lý do tình trạng hỗn loạn ngân hàng gần đây là sự phục hồi của trường hợp sử dụng cốt lõi của bitcoin.
    • Vì vậy, đây là cuộc khủng hoảng ngân hàng lớn đầu tiên của Hoa Kỳ mà chúng ta đã thấy kể từ khi Bitcoin ra mắt sau thảm họa năm 2008, điều này đã thúc đẩy sự đổi mới của mạng và một sự đổi mới mới trên chuỗi khối đang tăng tốc; điều đó mang lại các giao dịch của Bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Địa chỉ mới của ai?

6,77 triệu địa chỉ mới đã được tạo trên các chuỗi EVM vào ngày 25 tháng 4, mức cao mới mọi thời đại.

    • Trong khi Chuỗi BNB có nhiều địa chỉ mới nhất với 4,03 triệu, hầu hết các chuỗi EVM khác đã chứng kiến ​​sự gia tăng về số lượng địa chỉ mới trong suốt tháng.
    • Các địa chỉ mới của Polygon đã tăng từ 398 nghìn vào ngày 1 tháng 4 lên 1,32 triệu vào ngày 25 tháng 4 và Avalanche đã tăng từ 94 nghìn lên 500 nghìn trong cùng khoảng thời gian. Các địa chỉ mới của Moonbeam luôn ở mức cao nhất mọi thời đại là 418k.
    • Solana cũng chứng kiến ​​​​sự gia tăng một chút về số lượng địa chỉ mới, số lượng cao nhất kể từ tháng 1, nhưng các chuỗi không phải EVM khác không có mức tăng tương tự.
    • Một chuỗi EVM không đạt được thành công trong cuộc biểu tình địa chỉ mới gần đây là Ethereum.

Ethereum có thể là động lực chính cho sự gia tăng gần đây của các địa chỉ mới trên các chuỗi khối khác, do phí giao dịch trung bình đạt hơn 12 đô la vào tuần trước, mức cao nhất kể từ tháng 5 năm 2022.

    • Phí cao có thể khiến những người khác tìm kiếm các giải pháp thay thế và các chuỗi EVM khác có lợi ích là cung cấp một số khuôn mặt quen thuộc về giao thức.
    • Mặc dù không đáng kể bằng các bước nhảy vọt về địa chỉ mới, nhưng những người dùng hoạt động hàng ngày trên BNB Chain , Polygon và Avalanche cũng nhận thấy những cú va chạm. Mặt khác, người dùng Ethereum đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng Giêng.
    • Sự gia tăng đột biến về địa chỉ mới cũng đã được duy trì, với hơn 5 triệu địa chỉ mới trên tất cả các chuỗi được tạo ra mỗi ngày từ ngày 23 đến ngày 28 tháng 4, mức chưa từng đạt được kể từ tháng 3 năm 2021, được thúc đẩy mạnh mẽ bởi riêng Chuỗi BNB thay vì sự gia tăng trên nhiều chuỗi.

BTC xanh

Tổng khối lượng BTC giao ngay trên các sàn giao dịch tập trung chỉ đạt 6,36 triệu BTC trong tháng 4, giảm hơn 50% so với 18,3 triệu của tháng 3.

    • Những người hâm mộ Data & Insights có thể đoán được điều gì đã gây ra điều này, vì nó xuất hiện gần như hàng tuần kể từ khi nó xảy ra và tôi đã đề cập đến nó trước đó trong ấn bản này.
    • Và nó gần như là một cú sốc khi nói về việc khối lượng giao ngay bitcoin thấp tính theo BTC là mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2019 sau khi chúng ta vừa nói về việc các giao dịch trên mạng Bitcoin luôn ở mức cao nhất mọi thời đại, nhưng cả hai đều không luôn tương quan với nhau.
    • Đặc biệt, Binance đã bị ảnh hưởng lớn về khối lượng BTC, giảm 73% từ 13,12 triệu BTC vào tháng 3 xuống chỉ còn 3,53 triệu BTC trong tháng này. Mặt khác, khối lượng ETH của Binance ổn định hơn một chút, chỉ giảm xuống 20,71 triệu ETH so với 33,87 triệu ETH của tháng trước. Tổng khối lượng ETH giao ngay trên CEX cũng chỉ ở mức thấp nhất kể từ tháng 12 vừa qua.

Nguyên nhân là gì? Chà, do Binance là động lực chính của sự sụt giảm này và khối lượng ETH của sàn giao dịch vẫn ổn định hơn, có vẻ như nó liên quan đến tháng đầu tiên Binance đặt lại phí đối với BTC/AUD, BTC/BIDR, BTC/BRL, BTC/BUSD, BTC/EUR, BTC/GBP, BTC/RUB, BTC/TRY, BTC/UAH và BTC/USDT đã giảm khối lượng.

    • Khối lượng ETH giảm cũng có thể là do phí nhà sản xuất được trả lại cho ETH/BUSD. Phí nhà sản xuất đã giảm đối với ETH/TUSD, nhưng cặp này vẫn đang tăng khối lượng ETH thấp nhất cho các cặp ổn định có sẵn.
      Đó là minh chứng cho sự thống trị của Binance trên thị trường rằng việc tăng phí đối với họ sẽ làm giảm khối lượng BTC hàng tháng xuống mức chưa từng thấy kể từ hơn 3 năm trước.
    • Để tăng thêm sự cạnh tranh, cường quốc quyền chọn tiền điện tử Deribit đã tung ra giao dịch giao ngay vào đầu tuần trước, hiện chỉ có ba cặp nhưng tất cả đều miễn phí.

Cảm ơn đã dành thời gian đọc đến cuối. Tuần mới tốt lành!

Nguồn: Rebecca (TheBlock)


Đầu tư vào dự án blockchain, tiền mã hoá, chứng khoán...rất tiềm năng nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro cao, bạn chỉ nên đầu tư trong phạm vi tài chính cho phép của bạn. Chúng tôi khuyến nghị bạn hãy trang bị kiến thức, tìm hiểu thật kỹ và có tư vấn từ chuyên gia trong lãnh vực bạn có ý định đầu tư.

Để không bỏ lỡ thông tin mới trên Bitcoininus, vui lòng theo dõi kênh Telegram / FB hoặc đăng ký nhận e-mail.

Related posts

Hướng dẫn đúc NFT “Base is for builders” trên mạng chính Base

LSDfi là gì? Giới thiệu về mã thông báo LSD/LST-Phần 1

Săn Airdrop: Các mẹo cần biết để tránh trở thành nạn nhân của cuộc tấn công Sybil