BTC – Sự sụp đổ tháng 5/2021 có giống tháng 12/2017

PHÂN TÍCH CƠ BẢN

Đạt mức cao nhất mọi thời đại và sự hưng phấn của thị trường đạt đỉnh đã tạo tiền đề cho một đợt bán ra trên toàn thị trường sau một loạt các tin tức tiêu cực.

Nhiều loại tiền điện tử khác (altcoins) đã giảm từ -30% đến -75% trước khi BTC có xu hướng điều chỉnh một cách khiêm tốn lên mức 40k USD vào cuối tháng. Đợt bán tháo trong tháng 5 đi kèm với khoản thanh lý gần 10 tỷ đô la và tỷ lệ tài trợ cho hợp đồng tương lai vĩnh viễn của BTC (margin BTC) chạm mức thấp nhất trong 1 năm.

Sự biến động của BTC tăng lên mức cao nhất trong 13 tháng, giá giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng là 29.800 USD; BTC có hiệu suất hàng tháng tồi tệ nhất vào ngày 19 tháng 5 kể từ tháng 11 năm 2018  – cũng là ngày lịch sử toàn bộ thị trường giảm điểm.

Đợt bán tháo của tháng 5 bắt đầu với việc Elon Musk thông báo rằng Tesla sẽ không chấp nhận BTC nữa do lo ngại về mức tiêu thụ năng lượng của BTC. Ngay sau đó, có tin tức cho biết Binance đang bị DoJ và IRS điều tra; và Reuters báo cáo rằng Trung Quốc đã cấm BTC thêm một lần nữa.

Bất chấp thị trường sụt giảm vào nửa cuối tháng 5, sự phục hồi ít ỏi theo sau Musk và huyền thoại quỹ đầu cơ Ray Dalio đã phát biểu ủng hộ BTC. Thật không may, các bình luận không đủ để đưa BTC trở lại trên EMA 34W.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

BTC đã đóng cửa dưới cản Hỗ trợ thị trường tăng giá (EMA 34W) lần đầu tiên kể từ tháng 4 năm 2020, do đó cho thấy rằng phe gấu (bear market) đang kiểm soát thị trường và hành động giá giảm tiếp theo sẽ xảy ra.

Trong quá khứ (tháng 12/2017) sự sụp đổ của BTC từ ngưỡng 20k USD xuống 6k USD trong vòng 2 tháng rất đáng mong đợi; đợt thanh lọc này kéo dài trong vòng 3 năm và sau đó kéo các nhà đầu tư lớn, quỹ đầu tư có tổ chức vào thị trường. Nâng tổng vốn hóa từ 800 tỷ USD lên hơn 2000 tỷ USD. Về cơ bản, bỏ qua hết tác động từ các chính sách của các chính phủ, vốn hóa thị trường càng lớn thì càng khó để điều khiển giá thị trường.

Sự khác nhau giữa hai đợt sụp đổ này là; 2017 giá đi xuống theo một độ dốc đáng tin cậy, và khoảng thời gian kéo dài 2 tháng; đối với hiện tại năm 2021, sự sụp đổ này chỉ trong vòng 2 tuần từ mức giá gần 65k USD xuống còn chưa tới 30k USD. Hiện tại đang dao động quanh mức giá dưới của EMA 34W.

Sự sụp đổ lần này không đáng tin cậy hơn so với trước đó. Có chăng nên gọi “Sự sụp đổ” lần này là “Sóng điều chỉnh”?!

Có nên hy vọng đây chỉ là sóng số 2 trong cụm sóng Elliott đối với khung W, và trông chờ vào một đà tăng tiếp diễn sau cú điều chỉnh này?!


Đầu tư vào dự án blockchain, tiền mã hoá, chứng khoán...rất tiềm năng nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro cao, bạn chỉ nên đầu tư trong phạm vi tài chính cho phép của bạn. Chúng tôi khuyến nghị bạn hãy trang bị kiến thức, tìm hiểu thật kỹ và có tư vấn từ chuyên gia trong lãnh vực bạn có ý định đầu tư.

Để không bỏ lỡ thông tin mới trên Bitcoininus, vui lòng theo dõi kênh Telegram / FB hoặc đăng ký nhận e-mail.

Related posts

Crypto on chain tháng 06: Bitcoin tăng dọn đường cho Altcoins

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ kiện sàn Binance và cá nhân CZ

Crypto on-chain: Ethereum tăng doanh thu từ trình xác thực do cơn sốt meme coin