Phân tích thị trường tiền điện tử vào tháng 8 năm 2022: Tâm lý thị trường bán lẻ

Mối quan tâm của NĐT cá nhân đã phản ứng như thế nào với Phong trào Thị trường Tiền điện tử?

Với tư cách là công ty tổng hợp giá tiền điện tử hàng đầu, chúng tôi xem xét tổng thể số lần xem trang trên CoinMarketCap như một đại diện cho mối quan tâm chung của thị trường tiền điện tử. Có hai mức tăng đột biến về số lần xem trang, hoặc mối quan tâm của NĐT cá nhân trong năm nay. Điều này là do:

  • Đầu tiên, mối quan tâm của NĐT cá nhân tăng vọt vào cuối tháng Hai trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine. BTC đã giảm 10% xuống gần 40.000 đô la sau khi bình luận của Tổng thống Hoa Kỳ Biden ám chỉ một cuộc xâm lược tiềm năng của Nga vào Ukraine trong vài ngày.
  • Vào ngày 24 tháng 2, BTC đã giảm thêm 9% xuống còn 34.555 đô la khi Nga xâm lược Ukraine. Sự gia tăng của chiến tranh không chỉ ảnh hưởng đến tiền điện tử mà còn ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu.
  • Số lần xem trang tăng kể từ tháng 2 – cao hơn 119,5% so với số lần xem trang hàng tuần trung bình từ đầu năm đến nay – khi giá BTC lấy lại mức 44.000 đô la.

Mức tăng đột biến thứ hai trong mối quan tâm của NĐT cá nhân bắt đầu từ giữa tháng 6, khi BTC giảm từ mức 30.000 đô la xuống mức thấp nhất là 17.744 đô la. Quan trọng là, điều này đã vi phạm mức tâm lý $ 20K hoàn toàn quan trọng và đây cũng là lần đầu tiên BTC đi xuống dưới mức cao nhất mọi thời đại (ATH) của chu kỳ trước đó.

  • Sự cố 40% BTC và bán tháo tiền điện tử rộng lớn hơn là do tổng hợp nhiều lý do – một thị trường gấu chứa đầy các sự kiện hỗn loạn cả bên trong và bên ngoài hệ sinh thái tiền điện tử. Các điều kiện kinh tế vĩ mô không chắc chắn và lạm phát gia tăng, được thúc đẩy bởi cuộc chiến Nga-Ukraine đang diễn ra, đã khiến Cục Dự trữ Liên bang phải tăng lãi suất.
  • Trong tiền điện tử, vụ chấn động 60 tỷ đô la Terra vào tháng 5 năm 2022 – bắt đầu từ stablecoin UST theo thuật toán của nó phụ thuộc vào đô la Mỹ và kết thúc bằng một vòng xoáy tử thần và hoạt động tháo chạy ngân hàng – tạo ra hiệu ứng nối đuôi nhau, ảnh hưởng đến các nhà cho vay tiền điện tử lớn và thậm chí là một quỹ đầu cơ hàng đầu .
  • Do đó, sự sụp đổ của tháng Sáu có thể là do một số yếu tố, trong số đó: Chỉ số CPI của tháng Năm là 8,6%, cao nhất kể từ năm 1981, khiến thị trường toàn cầu đi xuống; nhà cung cấp dịch vụ cho vay và đặt cọc Celsius đã đóng băng hơn 11 tỷ đô la tài sản của khách hàng.
  • Số lần xem trang hàng tuần vào giữa tháng 6 đến đầu tháng 7 cao hơn 81,8% so với mức trung bình. Tuy nhiên, so với mức trung bình hàng tuần của tháng 8, số lần xem trang thấp hơn 48,4% so với mức trung bình hàng năm – cho thấy mối quan tâm của NĐT cá nhân tương quan với việc giảm giá mạnh, ít nhất là trong năm nay.

Lĩnh vực tiền điện tử nào được xem nhiều nhất trên CMC?

Nhìn vào các lĩnh vực được xem nhiều nhất trên CMC để xác định lĩnh vực tiền điện tử nào có sự chia sẻ tư duy cao giữa người dùng, chúng ta có thể thấy rằng:

DeFi là lĩnh vực được xem nhiều nhất trong tháng 8:

  • Lượt xem trang tăng 34% từ ngày 1 tháng 8 đến ngày 31 tháng 8. Trong khi DeFi hoạt động kém hiệu quả từ đầu năm đến nay – vốn hóa thị trường của DeFi giảm 64% và tổng giá trị bị khóa giảm 60% – lãi suất vẫn ở mức cao trong ngành. Theo bảng tổng quan của Dune Analytics, mặc dù không gian DeFi giảm, tổng số người dùng duy nhất đã tăng 14% tính đến thời điểm hiện tại.
  • Người dùng DeFi đã tăng đột biến trong những thời kỳ biến động cực độ và không chắc chắn, chẳng hạn như sự cố Terra, khi một số sàn giao dịch nhất định tạm dừng giao dịch trong khi các giao thức DeFi không được phép vẫn tiếp tục hoạt động. Trên thực tế, trong DeFi, mã thông báo tiền điện tử được xem cao nhất là Terra Classic – gần đây đã tăng hơn 180% do một loạt các đề xuất quản trị, nâng cấp, đốt coin và đặt cược staking bởi cộng đồng.

Nền tảng hợp đồng thông minh là lĩnh vực được xem cao thứ hai:

  • Chúng bao gồm blockchain hợp đồng thông minh tiên phong – Ethereum và các lớp khác, chẳng hạn như BNB , Avalanche, Solana , thường được gọi là lớp thay thế (L1) hoặc “kẻ giết Ethereum”. Trong khi câu chuyện này đạt đỉnh vào tháng 11 năm 2021, với nhiều đồng tiền L1 đạt mức tăng hai con số, thì giờ đây phải chịu sự sụt giảm lớn hơn trong thị trường gấu hiện tại. Tính đến thời điểm hiện tại so với ETH, AVAX đã giảm 57% và SOL giảm 55%. BNB vẫn là một ngoại lệ, tăng 33%.
  • Không có gì đáng ngạc nhiên, với Ethereum Merge dự kiến ​​sẽ ra mắt vào ngày 15 tháng 9, ETH là đồng tiền được xem nhiều nhất trong ngành dọc các hợp đồng thông minh.

NFT và lĩnh vực sưu tầm chiếm ba vị trí hàng đầu:

  • Sau một năm đột phá vào năm 2021, khối lượng NFT hàng tháng trên thị trường đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 1 năm 2022 là 5,63 tỷ đô la. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch đã giảm mạnh trong suốt năm, đạt 613,46 triệu USD trong tháng 8 – giảm 89%. Mặc dù vậy, lĩnh vực NFT và đồ sưu tầm cố gắng duy trì sự tham gia đáng kể của cộng đồng, có thể là do một hoặc nhiều xu hướng sau đang diễn ra trong không gian NFT: sự ra đời của các giao thức tài chính NFT cung cấp các khoản vay sử dụng NFT làm tài sản thế chấp, airdrop để khuyến khích cộng đồng NFT và ý tưởng về mã thông báo soulbound, sự ra đời của các dự án đúc NFT miễn phí và việc hợp nhất các bộ sưu tập NFT, như là việc Yuga Labs mua lại IP CryptoPunks.

Token nào được xem nhiều nhất trên CMC?

Nằm trong top 200 loại tiền điện tử được xếp hạng hàng đầu, Solana , Bitcoin và Ethereum chiếm ba vị trí hàng đầu cho các loại tiền điện tử được xem nhiều nhất trong tháng 8.

Solana đã chứng kiến ​​sự tăng vọt về lượt chia sẻ tư duy từ vị trí thứ năm trong tháng Bảy lên vị trí đầu tiên vào tháng Tám. Điều này phần lớn là do những điều sau:

  • Vụ hack Solana xảy ra vào ngày 2 tháng 8, với gần 8.000 ví đã bị rút hơn 5,8 triệu đô la trong SOL, mã thông báo dựa trên Solana và NFT, theo Elliptic. Vụ tấn công bắt nguồn từ bốn ví và nhắm mục tiêu các khóa cá nhân của các ví trình duyệt Solana như Phantom, Slope, Solfare và TrustWallet. Có thông tin cho rằng không có sự xâm phạm nào của chuỗi khối Solana trong quá trình hack.
  • Tuy nhiên, không phải tất cả đều là tin xấu – “Báo cáo sức khỏe trình xác thực” của Solana được phát hành vào tháng 8, đánh giá khả năng phục hồi và phân cấp của mạng. Báo cáo nêu bật ba chỉ số chính: số lượng người xác thực, Hệ số Nakamoto và phân phối.
  • Có hơn 3.400 trình xác nhận trên sáu lục địa, trong đó 1.900 là các nút đồng thuận tạo ra các khối và 1.500 là các nút RPC. Quan trọng hơn, trung bình có 194 nút được thêm vào hàng tháng kể từ tháng 6 năm 2021.
  • Hệ số Nakamoto là một số liệu được sử dụng để đánh giá mức độ phi tập trung của mạng. Nói một cách đơn giản, nó là thước đo số lượng nút tối thiểu cần thiết để ngăn chặn sự đồng thuận. Solana đạt 31 điểm, một trong những điểm cao nhất trong số các mạng bằng chứng cổ phần khác.
  • Cuối cùng, phân phối của Solana trên các khu vực địa lý, máy chủ dữ liệu và các thực thể kiểm soát các nút (88,14% các nút đồng thuận là các bên độc lập) được báo cáo là được phân phối rộng rãi.

Tài sản tiền điện tử hàng đầu Bitcoin và Ethereum vẫn nằm trong ba mã thông báo được xem nhiều nhất. Tháng 8 đã chứng kiến ​​mức tăng hơn 38% của BTC từ mức thấp 18.000 đô la vào tháng 6 lên 24.880 đô la, dẫn đầu phần còn lại của cuộc biểu tình trên thị trường tiền điện tử. Tuy nhiên, Ethereum rõ ràng vượt trội hơn Bitcoin, vì ETH đã tăng hơn 50% từ đầu tháng 7 và đã chứng kiến ​​một xu hướng tăng nhất quán kể từ mức thấp nhất trong tháng 6. Điều này phần lớn là do dự đoán và suy đoán dẫn đến Hợp nhất Ethereum.

Mã thông báo nào được thêm nhiều nhất vào danh sách theo dõi?

Xem xét các mã thông báo tiền điện tử được bổ sung nhiều nhất vào danh sách theo dõi trên CMC, chúng tôi mong muốn phân tích mã thông báo nào mà người dùng quan tâm nhất hoặc để mắt đến.

Tháng 8 chứng kiến ​​RichQUACK chiếm vị trí đầu bảng so với Bitcoin, với hơn 229.000 người dùng thêm RichQUACK vào danh sách theo dõi, nhiều hơn gấp đôi so với vị trí thứ hai, Senso. RichQUACK là một memecoin dựa trên BNB Chain, được xếp hạng đầu tiên trong số các dự án BNB Chain theo hoạt động xã hội. Sức mạnh của cộng đồng là một yếu tố quan trọng trong thành công của memecoin – RichQUACK có hơn 268.000 người theo dõi trên Twitter, 50.800 thành viên Telegram và 19.400 thành viên Discord và 2,17 triệu được thêm vào danh sách theo dõi trên CMC. Lưu ý rằng đây chỉ là một số trong nhiều số liệu được sử dụng để thể hiện sức mạnh của cộng đồng.

Bên cạnh Bitcoin, các mã thông báo khác luôn được thêm nhiều nhất vào danh sách theo dõi trong tháng 7 và tháng 8 bao gồm: Ethereum (ETH), Tao Te Ching (TTC), Solana (SOL) và BNB . Mặc dù sự hiện diện của một cộng đồng lớn mạnh là rõ ràng đối với ETH, SOL và BNB, nhưng TTC, một nền tảng hoán đổi mã thông báo dựa trên chuỗi BNB, với một nửa trong số 100.000 người dùng trong danh sách theo dõi đã được thêm vào chỉ trong tháng 8.

Lĩnh vực tiền điện tử nào nhận được mức độ tương tác cao nhất?

Một đại diện khác cho mối quan tâm của NĐT cá nhân, chúng tôi xem xét mức độ tham gia của Cộng đồng CoinMarketCap, được định nghĩa là sự kết hợp của các lượt thích, bài đăng và nhận xét, cho mỗi lĩnh vực tiền điện tử.

  • Tương quan cao với các lĩnh vực được xem nhiều nhất, DeFi một lần nữa chiếm vị trí đầu bảng. Cần phải lưu ý rằng việc đóng băng tài sản của người dùng tiền điện tử trên các nền tảng tiền điện tử tập trung và các đợt thanh lý sau đó của các nền tảng này, như với Celsius và Voyager Digital, cũng nêu bật tầm quan trọng của bản chất mở và phi tập trung của DeFi đối với những người tham gia tiền điện tử.
  • Nền tảng hợp đồng thông minh đã giảm từ vị trí hàng đầu, xuống vị trí thứ hai. Tương tự như vậy, với việc hợp nhất ETH sắp tới, rất nhiều nhà đầu cơ và nhà đầu tư tham gia vào Ethereum, để thu lợi nhuận hoặc đầu cơ vào một đợt hard fork bằng chứng công việc tiềm năng của ETH.
  • NFT và lĩnh vực sưu tầm vẫn không thay đổi ở vị trí thứ ba. Trong khi đã được đề cập ở trên, một điều cần lưu ý là tầm quan trọng của cộng đồng đối với các dự án NFT. Đây là một yếu tố quan trọng trong việc phân biệt giữa các blue-chip và các bộ sưu tập hoặc dự án NFT hàng đầu.

Hạng mục tiền điện tử nào được người dùng quan tâm nhất?

Xem xét các thuật ngữ thuật ngữ phổ biến nhất để biết người dùng đang học và tìm kiếm gì – chúng tôi thấy rằng ngay cả khi khối lượng giao dịch NFT trên OpenSea giảm gần 99% từ tháng 5 năm 2022 đến tháng 8 năm 2022, người dùng CMC vẫn quan tâm đến việc tra cứu định nghĩa của NFTs.

Và khi ngày Hợp nhất Ethereum đã được ấn định vào giữa tháng 9, một số điểm chính xung quanh khả năng mở rộng của blockchain và các lớp đồng thuận dường như trở nên quan trọng hơn để nắm bắt. Tuy nhiên, khi sự bắt đầu của thị trường gấu tiếp tục và giá giảm, các cụm từ tìm kiếm nói chung đã có xu hướng giảm về mức độ quan tâm.

Tăng cao nhất trong tháng 8

ABBC Coin , một nhà cung cấp ví tiền kỹ thuật số và thanh toán blockchain, chiếm vị trí hàng đầu trong tháng 8, với mức tăng hàng tháng 278% và mức tăng cao nhất là 459%. Nhiều lý do khác nhau cho cuộc biểu tình giá này, bao gồm việc ra mắt “trung tâm mua sắm trực tuyến” chỉ dành cho tiền điện tử Buyaladdin vào ngày 19 tháng 8. Điều thú vị là Giám đốc điều hành Jason Daniel đã thông báo rằng 1 ABBC sẽ bằng 100 đô la khi mua sắm tại Buyaladdin. ABBC hiện đang giao dịch ở mức khoảng 0,1976 đô la. ABBC cũng đã ra mắt DOMINO DEX, sàn giao dịch phi tập trung gốc trong hệ sinh thái của mình vào tháng 8.

Ba trong số mười mã tăng giá hàng đầu là mã thông báo của người hâm mộ, cụ thể là mã thông báo của người hâm mộ từ nền tảng Binance Fan Token – Santos FC , SS Lazio và FC Porto. Vào năm 2021, Binance Fan Token ra mắt với ba câu lạc bộ bóng đá được đề cập ở trên và tuyên bố “xác định lại trải nghiệm của người hâm mộ” thông qua các lợi ích và đặc quyền đặc biệt, được kích hoạt bởi công nghệ blockchain.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2021, cả ba mã thông báo của người hâm mộ đã giảm mạnh về giá trị, với mức giảm tối đa từ 90% đến 95% – tuy nhiên, vào đầu tháng 8 đã chứng kiến ​​sự tăng giá lớn của mã thông báo của người hâm mộ, vượt trội hơn hầu hết thị trường.

Nhiều lý do khác nhau đã được viện dẫn cho cuộc biểu tình, bao gồm sự bắt đầu của mùa giải bóng đá, hiệu suất của câu lạc bộ bóng đá, lĩnh vực được đánh giá thấp có tiềm năng phục vụ hàng tỷ người hâm mộ thể thao trên toàn thế giới, việc tung ra Binance NFT bán vé cho Lazio hoặc có thể là một động cơ đầu cơ .

Lĩnh vực mã thông báo của người hâm mộ hiện có giá trị 428 triệu đô la, chủ yếu được thống trị bởi hai nền tảng – Binance Fan Token và Chiliz (socialos.com). Mặc dù Binance Fan Token chỉ có bốn trong số 59 mã thông báo của người hâm mộ được liệt kê (ba câu lạc bộ bóng đá và Đội bóng Alpine F1), nó chiếm 54,5% tổng giá trị của lĩnh vực này. Các nhà đầu tư đang đặt phí bảo hiểm cho các nhóm được niêm yết trên Binance Fan Token, có thể là do phạm vi tiếp cận lớn hơn của Binance và nhiều tính năng hơn được cung cấp.

Ngành công nghiệp thể thao toàn cầu được định giá 354,96 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến ​​đạt 707,84 tỷ USD vào năm 2026, với tốc độ CAGR là 9%. Mặc dù không phải là một so sánh trực tiếp, lĩnh vực mã thông báo của người hâm mộ chỉ chiếm 0,12% của ngành công nghiệp thể thao toàn cầu, với tiềm năng lớn và còn chỗ để tăng trưởng, nếu mã thông báo của người hâm mộ tìm thấy sản phẩm phù hợp với thị trường và quy mô.

Hơn nữa, sự giao thoa của ngành công nghiệp thể thao và tiền điện tử tiếp tục phát triển. Socios.com liệt kê hơn 150 đội thể thao và đang tiếp tục tăng lên, với các đội thể thao nổi tiếng toàn cầu về bóng đá, đua xe thể thao, MLS và hơn thế nữa. Các vận động viên nổi tiếng thế giới như Cristiano Ronaldo, Kylian Mbappé và Lionel Messi đã hợp tác với Binance, Sorare (một nền tảng bóng đá giả tưởng NFT) và socialos.com tương ứng.

Theo Nielsen Sports, 84 giao dịch tiếp thị thể thao tiền điện tử đã được ký kết chỉ trong ba quý đầu năm 2021, tăng 664% so với năm 2019. Chỉ cần kể tên một số: FTX và crypto.com được báo cáo đã trả lần lượt 135 triệu đô la và 700 triệu đô la cho việc đặt tên quyền trên các sân vận động bóng rổ chuyên nghiệp của Hoa Kỳ, VeChain đã chi 100 triệu đô la để có logo của mình trong đấu trường UFC (Ultimate Fighting Championship), trong khi Bybit và crypto.com lần lượt ký hợp đồng trị giá 150 triệu đô la và 100 triệu đô la để dán logo của họ trên Công thức một ( F1) xe đua – trong số 10 đội F1, tám đội có nhà tài trợ tiền điện tử.

Cho dù các giao dịch trị giá hàng triệu đô la này được ký kết với mục đích chính là nâng cao nhận thức về thương hiệu giữa hàng tỷ người đam mê thể thao toàn cầu hay ngành công nghiệp tiền điện tử và thể thao thấy sự hợp lực để tạo ra các siêu ứng dụng tiền điện tử sát thủ, thì vẫn còn phải xem.

 
 

Như đã đề cập trước đó trong báo cáo, Game cá cược là một lĩnh vực khác chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể về vốn hóa thị trường. Năm 2021, ngành công nghiệp cá cược trực tuyến và sòng bạc toàn cầu trị giá 231 tỷ USD, trong khi ngành cá cược thể thao trị giá 76,75 tỷ USD. Ngược lại, vốn hóa thị trường của danh mục game cá cược tiền điện tử là 133,1 triệu đô la, chỉ bằng 0,04% của hai ngành nói trên cộng lại. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng vốn hóa thị trường lĩnh vực Game cá cược của CMC chỉ bao gồm các dự án có mã thông báo, trong khi phân loại của The Block bao gồm các nền tảng và công ty không có mã thông báo.

Một yếu tố khác không được bao gồm trong việc tính toán vốn hóa thị trường Game cá cược và  tiền điện tử là các nền tảng cờ bạc trực tuyến “không phải tiền điện tử”, tức là các nền tảng bắt đầu mà không tập trung vào tiền điện tử. Các ứng dụng này có xu hướng cung cấp, ngoài các hình thức thanh toán khác, Bitcoin là loại tiền điện tử hàng đầu. Các tùy chọn tiền điện tử khác như Ethereum, Ripple, Litecoin và hơn thế nữa cũng có thể được bao gồm.

Mặc dù vậy, những lo ngại về quy định, tiền điện tử và ngành công nghiệp cờ bạc trực tuyến có nhiều mối quan hệ hiệp đồng – bao gồm cả việc trở thành một hình thức giao dịch an toàn, riêng tư, gần như tức thời, lý tưởng cho các giao dịch trực tuyến. Không có gì ngạc nhiên khi một trong những trường hợp sử dụng Bitcoin ban đầu bao gồm việc được sử dụng trong các giải đấu poker trực tuyến.

FUNTokenCoinPoker và Atari Token, ba mã thông báo hàng đầu trong ngành dọc này, chiếm gần 80% tổng vốn hóa thị trường danh mục, đã chứng kiến ​​sự tăng giá đột biến trong tháng 8, có thể là do xu hướng tăng của Bitcoin và thị trường tiền điện tử nói chung. FUNToken cung cấp các trò chơi sòng bạc trực tuyến, trong khi CoinPoker tập trung vào poker và Atari cung cấp nhiều loại trò chơi điện tử cổ điển và cá cược trực tuyến hơn, và một chuỗi khối Atari bản địa.

Cuối cùng, Terra Classic cũng chứng kiến ​​một đợt phục hồi kể từ giữa tháng 8, đạt mức cao nhất là 215%. Điều này là do cộng đồng đốt hơn 3,5 tỷ mã thông báo LUNC và đặt cược hơn 528,8 tỷ LUNC, cùng với việc giới thiệu các đề xuất quản trị. Đề xuất thuế đốt 1,2% cũng sẽ được đưa ra vào ngày 12 tháng 9.

…(Còn tiếp)


Đầu tư vào dự án blockchain, tiền mã hoá, chứng khoán...rất tiềm năng nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro cao, bạn chỉ nên đầu tư trong phạm vi tài chính cho phép của bạn. Chúng tôi khuyến nghị bạn hãy trang bị kiến thức, tìm hiểu thật kỹ và có tư vấn từ chuyên gia trong lãnh vực bạn có ý định đầu tư.

Để không bỏ lỡ thông tin mới trên Bitcoininus, vui lòng theo dõi kênh Telegram / FB hoặc đăng ký nhận e-mail.

Related posts

Hướng dẫn đúc NFT “Base is for builders” trên mạng chính Base

LSDfi là gì? Giới thiệu về mã thông báo LSD/LST-Phần 1

Săn Airdrop: Các mẹo cần biết để tránh trở thành nạn nhân của cuộc tấn công Sybil